(kontumtv.vn) – Xây dựng xã hội học tập, tinh thần hiếu học để lan tỏa những điều tốt đẹp, những năm qua thành phố Kon Tum luôn đẩy mạnh triển khai công tác khuyến học, khuyến tài thắp sáng tinh thần hiếu học trong mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Em Thái Trần Khôi Nguyên, học sinh lớp 6A, trường TH-THCS Đăk Cấm, thành phố Kon Tum có ba và mẹ đều là người khuyết tật. Mặc dù đi lại khá khó khăn nhưng ba, mẹ em luôn cố gắng, hàng ngày rong ruổi trên các tuyến đường của thành phố Kon Tum bán vé số kiếm tiền nuôi em ăn học. Thấu hiểu sự vất vả của ba, mẹ nên em luôn nỗ lực học tập, 5 năm liền đạt học sinh xuất sắc, là liên đội trưởng mẫu mực. Em Khôi Nguyên chia sẻ: “Con được sinh ra thì cha mẹ có một ước nguyện sau này con sẽ cố gắng học hành thật giỏi để không phụ lòng công ơn của ba mẹ, con luôn lấy động lực đó để con luôn cố gắng học hành. Con vẫn luôn nhớ một câu của ba con là, cuộc sống của mình cần có sự thông minh, muốn lấy được thông minh con phải học thật giỏi, sau này sẽ giúp ích được cho gia đình, cho xã hội và cho ba mẹ.”       

Là trường vùng ven điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua trường TH- THCS Đăk Cấm luôn quan tâm chăm lo cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh – Hiệu trưởng Trường TH-THCS Đăk Cấm cho biết nhà trường đã phát động xây dựng Quỹ khuyến học, kêu gọi các nhà hảo tâm tặng sách vở, đồ dùng học tập, trao học bổng giúp các em có động lực vươn lên học tập tốt, nỗ lực trong cuộc sống trở thành những công dân có ích cho xã hội

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, thành phố Kon Tum duy trì xây dựng mô hình học tập cộng đồng ở tất cả 21 xã, phường, đặc biệt duy trì mô hình dòng họ học tập. Điển hình như dòng họ Trương trên địa bàn phường Lê Lợi hiện nay có gần 120 thành viên. Ông Trương Duy Cảnh cho biết hơn 20 năm nay dòng họ duy trì Quỹ khuyến học, luôn xác định việc khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ rất quan trọng. Ngoài thường xuyên khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập, dòng họ còn tổ chức nhiều hoạt động về nguồn nhân các ngày lễ, Tết, hỗ trợ thành  viên của dòng họ có hoàn cảnh khó khăn. Ông Cảnh cho biết thêm:“Các gia đình nằm trong dòng họ khuyến học phải quyết tâm, phải có ý chí thống nhất về việc xây dựng chế độ và chương trình học tập cho các cháu, lên nội quy, quy chế, chế độ xây dựng quỹ để khen thưởng cho các cháu về chế độ học tập. Một năm chúng tôi khen thưởng 2 lần cho các cháu dựa trên giấy khen, kết quả được nhà trường khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt. Cho đến thời gian này có 36 cháu học đại học, 16 cháu học cao đẳng.”

Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Điều quan trọng, từ phong trào khuyến học, khuyến tài giúp mọi người nâng cao kiến thức, tạo sự gắn kết trong cộng đồng và nền móng cho một xã hội học tập./.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *