(kontumtv.vn) – Đến hết ngày 31/12/2020, toàn quốc chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất Analog và chuyển đổi sang phát sóng truyền hình số mặt đất. Người dân trong vùng bị ảnh hưởng sẽ không thu, xem được truyền hình thông qua ăng ten như trước đây. Để theo dõi truyền hình, người dân có thể mua đầu thu kỹ thuật số, đăng ký dịch vụ xem trả tiền, qua chảo vệ tinh hoặc mua tivi có tích hợp sẵn bộ thu kỹ thuật số DVB-T2 với chất lượng HD.

Trước đây, hộ anh A Nik ở làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum thường xem tivi thông qua thiết bị thu sóng truyền hình từ ăng ten. Kể từ khi truyền hình tương tự mặt đất Analog ngừng phát sóng, việc theo dõi thời sự và các chương trình giải trí của gia đình anh bị gián đoạn. Anh Nik nói: “Người dân ở đây từ trước tới giờ họ quen tivi cũ, hầu như là ăng ten râu là chủ yếu. Đến giờ họ vẫn xài. Cách đây mấy ngày không xem được, nhiều người cũng phàn nàn, nói không hiểu tại sao nữa. Hồi cũng có Bộ Thông tin-Truyền thông nhắn tin thông báo truyền hình Analog tạm ngừng phát sóng để phát sóng truyền hình digital”.

Biết cụ thể lý do không xem được truyền hình thông qua thiết bị ăng ten, anh A Nik tự mày mò, tìm tòi để chuyển đổi sang xem truyền hình kỹ thuật số. Anh A Nik cho biết, nhà mới mua tivi có tích hợp bộ đầu thu kỹ thuật số nên việc theo dõi truyền hình số của gia đình không gặp nhiều khó khăn: “Trong tivi đời này nó có tích hợp cái đầu thu sẵn của truyền hình kỹ thuật số rồi. Mình cứ dò theo đúng sự hướng dẫn của Đài truyền hình thì bắt được sóng 11 kênh”.

Những hộ nào trong làng chưa hiểu rõ hoặc chưa biết cách theo dõi truyền hình kỹ thuật số, anh A Nik tận tình giải thích, hướng dẫn. Thậm chí một số hộ đã chủ động mua tivi thế hệ mới có tích hợp sẵn bộ thu kỹ thuật số DVB-T2 với chất lượng HD. Anh A Công, làng Kon Rờ Bàng cho hay:Trước mình coi được, bữa nay là không được nữa rồi, chắc người ta cắt. Ý là mình phải mua tivi như thế này mình mới coi được nè. Tivi cũ, ngày xưa là người ta ít xài lắm”.

Ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất Analog là bước đi cần thiết để các địa phương có thể chuyển đổi hoàn toàn sang truyền hình kỹ thuật số. Thực tế, triển khai số hóa truyền hình mang lại nhiều lợi ích như giúp nâng cao chất lượng các kênh truyền hình, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận, theo dõi hàng trăm kênh truyền hình khác nhau. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Phòng Kỹ thuật, Đài PT-TH tỉnh Kon Tum cho biết thêm: “Chọn phương thức xem thì tùy theo bà con lựa chọn theo điều kiện kinh tế từng hộ. Nếu xem một cách đơn giản, giảm kinh tế thì mình nên mua đầu thu kỹ thuật số. Hiện tại họ đang phát 11 kênh, trong đó, có 6 kênh HD xem rất là đẹp và 5 kênh HD thì trong đó có truyền hình Kon Tum. Còn những hộ có điều kiện thì ta xem qua hệ thống truyền hình cáp, MyTV hoặc Viettel thì tốt hơn”.

Cùng với việc người dân tự trang bị phương tiện thu sóng truyền hình chuyển đổi theo công nghệ số, các địa phương đang triển khai phương án hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thiết bị đầu thu cần thiết để có thể theo dõi được chương trình truyền hình khi hoàn tất chuyển đổi số hóa truyền hình mặt đất.

 Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *