(kontumtv.vn) – Những năm qua, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và người có uy tín trong vùng DTTS, tại xã Ngọk Réo – xã đặc biệt khó khăn với trên 95% dân số là người DTTS của huyện Đăk Hà đã từng bước ngăn chặn, xóa bỏ hoàn toàn các hủ tục lạc hậu, nhất là nạn tảo hôn.

Ở độ tuổi 70, hằng ngày bà Y Pran ở thôn Kon H’Đrế vẫn luôn theo dõi sát sao những hoạt động của người dân trong thôn. Những câu chuyện xung quanh việc phát triển kinh tế – xã hội hay những câu chuyện về tâm tư tình cảm của người dân trong thôn bà gần như biết rõ. Gần đây, nắm bắt được việc phát sinh tình cảm nam nữ của cặp đôi thanh thiếu niên trong thôn, biết là trái với pháp luật, bà Y Pran đã đến vận động gia đình can thiệp.

Nhờ tuyên truyền kịp thời nên gia đình của nam thanh niên quyết định cho con đi làm ăn xa còn gia đình nữ thiếu niên vận động con tiếp tục đến trường học tập. Bà Y Pran nói: “Cũng là nhờ công tác giáo dục, thứ hai là công tác tuyên truyền vận động, làm sao ngăn cản không cho tuổi trẻ yêu nhau sớm như vậy. Vì nó ảnh hưởng đến cả sức khỏe, ảnh hưởng đến cả kinh tế gia đình và nhiều thứ khác không nên.”

Với trên 95% dân số là người DTTS, điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn, những năm trước đây bà con người DTTS tại xã Ngọk Réo vẫn giữ những tập tục không còn phù hợp như tục ngủ rẫy, đặc biệt là nạn tảo hôn. Để làm thay đổi nếp nghĩ của bà con, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh việc bám nắm, đi tận ngõ, gõ tận nhà, lên tận rẫy để tuyên truyền vận động, việc phát huy vai trò trách nhiệm của cộng đồng dân cư, người có uy tín được xã chú trọng thực hiện. Ông A Lin – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọk Réo cho biết xã cũng chỉ đạo cán bộ tư pháp xây dựng các kế hoạch cụ thể để thông qua các cuộc họp thôn, vận động sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể như Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên, Ban quản lý thôn tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình và nạn tảo hôn. Nhờ đó mấy năm trở lại đây nạn tảo hôn trên địa bàn xã gần như đã không còn.

Bên cạnh sự vào cuộc của hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống tảo hôn đã nhận được sự quan tâm, chú trọng đặc biệt của các đơn vị trường học. Việc lồng ghép các nội dung giáo dục về sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính… kết hợp với việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh trong môi trường giáo dục góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn tình trạng yêu sớm dễ dẫn đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong lứa tuổi học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Len – Trường Phổ thông Dân tộc bán trú xã Ngọk Réo cho hay: “Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi thường xuyên lồng ghép nội dung về giáo dục giới tính, về tảo hôn vào chương trình dạy. Giáo dục cho các em không nên yêu đương sớm trong tuổi học sinh, nếu muốn kết hôn thì phải đủ tuổi theo quy định của pháp luật. Ví dụ như có một số em có phát sinh tình yêu sớm thì thầy cô giáo cũng gặp gỡ riêng để trao đổi, đưa ra những lời khuyên răn. Nhờ đó thì các em cũng dần hiểu và chuyển từ yêu đương sang mối quan hệ bạn bè trở thành những đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập.”

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị-xã hội, đến nay, người DTTS tại xã đặc biệt khó khăn Ngọk Réo đã loại bỏ những hủ tục, tập tục lạc hậu ra khỏi đời sống hàng ngày. Đây là tiền đề quan trọng giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới trong giai đoạn hiện nay./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *