(kontumtv.vn) – Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng dịch bệnh có thể lây lan trên diện rộng, khó kiểm soát là do việc khai báo y tế không trung thực, chính xác, gây khó khăn trong việc truy vết, khoanh vùng. Trước thực trạng này, UBND thành phố Kon Tum đã có những giải pháp quyết liệt trong việc xử lý các đối tượng khai báo y tế không trung thực.

Ngày 6/8, thông qua tin báo từ tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 đã phát hiện ông Phạm Văn Hoàng đi từ tỉnh Bình Dương về số nhà 131 đường Phan Chu Trinh, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thắng Lợi đã lập biên bản đề nghị UBND thành phố xử phạt đối tượng với số tiền 15 triệu đồng và đưa đi cách ly tập trung tại Trường THCS Liên Việt.

Trước đó, khi đến chốt kiểm dịch Sao Mai, ông Hoàng đã giao xe cho tài xế ở Kon Tum chạy về. Sau đó dùng xe máy chạy ngược về Trà Huỳnh, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai và quay lại Chốt Sao Mai khai báo y tế từ ngã 3 Trà Huỳnh về Kon Tum để về nhà. Đây là hành vi khai báo y tế không trung thực rất nguy hiểm, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tại các chốt kiểm soát, lượng phương tiện, người qua lại mỗi ngày rất đông nên một số đối tượng có thể lợi dụng để khai báo y tế không trung thực khi vào địa bàn, nhằm trốn tránh quy định cách ly tập trung, nhất là đối với các phương tiện giao nhận hàng hóa, các phương tiện đi qua tỉnh, cam kết không dừng, đỗ trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Ông Nguyễn Đức Ngọ, Phó chủ tịch UBND phường Quang Trung, TP Kon Tum cho biết: “Các xe ở ngoài tỉnh vào thì các Tổ cộng đồng thường xuyên theo dõi và báo về Tổ xử lý phòng chống dịch của phường tiến hành kiểm tra, xử lý nếu họ vi phạm. Nếu họ có các giấy thông hành, qua đường, qua các Trạm, Chốt như đèo lò xo, chốt Sao Mai thì để họ vào địa bàn bỏ hàng trên địa bàn. Sau khi bỏ hàng họ sẽ rơi đi, không ở lại.”

Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường. Việc nhiều cá nhân, tổ chức đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch nhưng không thực hiện khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực, che giấu lịch trình của chính mình và của người thân, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP Kon Tum cho biết: “Thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, vùng giáp ranh các địa phương bạn tăng cường kiểm soát tránh trường hợp người dân đi đường mòn, lối mở, đường tự phát vào địa bàn, rất nguy hiểm cho công tác phòng chống dịch của thành phố; kiện toàn và giao trách nhiệm cho các tổ công tác cộng đồng các xã, phường để kiểm soát, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, triển khai các giải pháp để từng người dân đi, đến, về địa bàn được quản lý chặt chẽ.”

Trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, việc mọi người dân tự nguyện và trung thực trong khai báo y tế, thực hiện đúng những khuyến cáo của ngành y tế để đề phòng dịch bệnh là hết sức cần thiết, nhằm phòng nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng./.

CTV Vi Phong – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *