(kontumtv.vn) – Việc thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định này sẽ đưa quan hệ hợp tác Việt Nam – EU phát triển sang một giai đoạn mới, tương xứng với tiềm năng của cả hai bên.

Sáng 12/8 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Catherine Ashton đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi và kiểm điểm về sự hợp tác giữa Việt Nam và EU trong thời gian qua cũng như bàn các biện pháp để tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa hai bên trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chào đón Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Catherine Ashton

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, hai bên hài lòng về sự phát triển tích cực của quan hệ giữa Việt Nam và EU nói chung cũng như quan hệ giữa Việt Nam và các nước thành viên của EU nói riêng trên hầu hết tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế – thương mại và hợp tác phát triển. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, EU vẫn giữ vững là thị trường xuất khẩu lớn nhất, là đối tác đầu tư hàng đầu và là nhà tài trợ không hoàn lại số một của Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho biết: Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của EU và các nước thành viên trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam; cảm ơn Ủy ban châu Âu (EC) đã cam kết tăng thêm 30% viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020 lên 400 triệu EUR (so với giai đoạn 2007 – 2013).

Về phương hướng hợp tác tới đây, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao; tăng cường tham vấn và phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam và EU đầu tư, kinh doanh lâu dài tại thị trường của nhau; tăng cường hợp tác chuyên ngành trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học – công nghệ, môi trường, ứng phó và biến đổi khí hậu, an ninh và quốc phòng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho biết, nhân dịp này Việt Nam đã đề nghị EU sớm phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) với Việt Nam và tích cực thúc đẩy cả hai bên kết thúc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) theo đúng lộ trình.

“Chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới, sau khi PCA được phê chuẩn, EVFTA được ký kết, quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam được công nhận, các lĩnh vực hợp tác được mở rộng và đi vào chiều sâu, quan hệ hợp tác Việt Nam – EU sẽ phát triển sang một giai đoạn mới, tương xứng với tiềm năng của cả hai bên”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

Hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Catherine Ashton

Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác song phương, hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Tại cuộc hội đàm, hai bên nhấn mạnh quá trình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

EU khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế khu vực hiện nay; nhất trí cho rằng các tiến trình, cơ chế hiện có là cơ sở quan trọng cho sự hình thành một cấu trúc đa tầng nấc, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, vì hòa bình, an ninh và phát triển, phù hợp với lợi ích chung của các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho biết: Với tư cách là một thành viên ASEAN và là điều phối viên quan hệ ASEAN – EU, Việt Nam ủng hộ sự tham dự sâu rộng hơn nữa của EU vào các vấn đề khu vực và sẽ nỗ lực thúc đẩy đưa quan hệ ASEAN – EU lên tầm cao mới.

Về phần mình, bà Catherine Ashton đã cảm ơn sự đón tiếp của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Bà Catherine Ashton cũng cho biết, quan hệ song phương giữa EU và Việt Nam liên tục được tăng cường trong thời gian gần đây trên nhiều lĩnh vực. Liên minh châu Âu đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và với kim ngạch 21 tỷ USD, chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Mối quan hệ thương mại song phương cũng tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây.

Bà Catherine Ashton cũng khẳng định, là đối tác phát triển lớn nhất của Việt Nam, EU cam kết sẽ tiếp tục sự hỗ trợ và hợp tác này. EC và các thành viên EU cam kết sẽ cung cấp viện trợ không hoàn lại 400 triệu EUR cho Việt Nam trong 6 năm tới.

Bà Catherine Ashton cũng cho rằng, việc EU và Việt Nam chính thức ký Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) vào tháng 6/2012 là cơ sở quan trọng để nâng mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới. Từ khi ký kết PCA, EU và Việt Nam đã nỗ lực, hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực khác nhau từ môi trường, biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ, an ninh, quản lý khủng hoảng…

Bà Catherine Ashton bày tỏ hy vọng rằng, ngoài việc hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định PCA, việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sớm được ký kết thời gian tới sẽ góp phần tiếp tục tăng cường mối quan hệ song phương giữa EU và Việt Nam lên một tầm cao mới.

Theo bà Catherine Ashton, việc ký kết Hiệp định EVFTA sẽ giúp tăng cường cơ hội hợp tác và kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm việc tiếp cận thị trường mang tính ưu đãi cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Hiện nay việc đàm phán Hiệp định EVFTA đang đạt được tiến độ tích cực. Trong thời gian tới, EU và Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa để có thể kết thúc việc đàm phán và ký kết Hiệp định EVFTA này trước cuối năm nay.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Catherine Ashton gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm

Về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, bà Catherine Ashton cho rằng, EU quan tâm đến việc đảm bảo an toàn hàng hải tại Biển Đông. EU mong muốn và thúc giục các bên tìm kiếm các giải pháp hòa bình thông qua đối thoại và hợp tác, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Bà Catherine Ashton cho biết, Liên minh châu Âu tự hào là một bên ký kết Hiệp ước thân thiện và hợp tác với ASEAN, đồng thời nhấn mạnh lại một nguyên tắc mang tính nền tảng của Hiệp ước này đó là các bên tham gia ký kết cam kết giải quyết sự khác biệt thông qua các biện pháp hòa bình và không đe dọa sử dụng vũ lực.

Bà Ashton cũng đánh giá cao vai trò hiệu quả và mang tính xây dựng của Việt Nam trong ASEAN. “Chúng tôi luôn chào mừng và khuyến khích Việt Nam trong việc tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động quốc tế. Cụ thể là sự tham gia của Việt Nam trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Đây là một sáng kiến mà chúng tôi luôn chào đón và ủng hộ”, bà Catherine Ashton nói./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *