Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu thuộc Liên Hợp Quốc đã công bố báo cáo cho thấy, có bằng chứng rõ ràng hơn bao giờ hết chứng tỏ con người đang làm cho Trái Đất nóng lên.

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới cảnh báo rằng, những tác động của hiệu ứng nhà kính sẽ còn kéo dài tới cả trăm năm nữa.

Trong báo cáo, Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu dự báo, nhiệt độ trên hành tinh của chúng ta sẽ tăng trong khoảng từ 0,3-4,8 độ C trong thế kỷ này và mực nước biển sẽ tăng thêm tới 80 cm vào năm 2100.

Nhiệt độ gia tăng khiến băng tan ở vùng Bắc cực. Ảnh: environmentaleducation 

Cơ quan trên cho rằng, có tới 95% khả năng con người đã gây ra hơn một nửa mức độ nóng lên của Trái Đất được quan sát trong 60 năm qua, trong khi khả năng này công bố hồi năm 2007 là 90%.

Trong một thông điệp được gửi tới lễ công bố bản báo cáo, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi thế giới hành động. “Bản báo cáo mới này là lời kêu gọi cấp thiết cho các Chính phủ khi họ nhóm họp để hoàn tất chương trình hành động và các cam kết chống biến đổi khí hậu vào năm 2015″.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, khi Trái Đất nóng lên, các hiện tượng thời tiết bất thường cũng tăng lên và môi trường của các đại dương trở nên nhiều axit hơn, không có lợi cho cuộc sống của các loài thủy sinh.

Các Chính phủ đã cam kết hành động nhằm đạt được một thỏa thuận về hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khuôn khổ LHQ vào cuối năm 2015.

Thùy Trang/ VTV News

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *