kontumtv.vn-Trong bối cảnh Bình Nhưỡng coi “chính sách thù địch” của Washington là nguồn cơn của mọi thất bại, thì đối với Hàn Quốc, chìa khóa đang nằm trong tay Mỹ.

Hàn Quốc hôm nay (9/7) kêu gọi Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun nỗ lực hồi sinh tiến trình ngoại giao đang bị đình trệ với Triều Tiên. Trong bối cảnh Bình Nhưỡng luôn coi “chính sách thù địch” của Washington là nguồn cơn của mọi thất bại, thì đối với Hàn Quốc và nhiều quốc gia khu vực khác, chìa khóa đang nằm trong tay người Mỹ.

 tti_evzg

 Ảnh minh họa: Reuters

Trong một thông cáo, Văn phòng Chính phủ Hàn Quốc cho biết, tại cuộc họp với Cố vấn an ninh quốc gia mới được bổ nhiệm của Hàn Quốc Suh Hoon, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời khẳng định duy trì sự phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc.

Về phần mình, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon đánh giá cao và kêu gọi đặc phái viên Stephen Biegun tiếp tục những nỗ lực nhằm khởi động lại tiến trình ngoại giao với Triều Tiên.

Trước đó ngày hôm qua (8/7), ông Stephen Biegun cho rằng Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên, song kêu gọi Triều Tiên “phá bỏ lối tư duy cũ”.

“Mục đích của chuyến thăm lần này là gặp các đồng minh thân cận, chứ không tìm cách gặp gỡ giới chức Triều Tiên như một số nguồn tin đưa. Tầm nhìn chung của chúng tôi là tạo ra một nền hòa bình lâu bền, góp phần thay đổi các mối quan hệ trên Bán đảo Triều Tiên, loại bỏ vũ khí hạt nhân và mang lại tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên”.

Phát biểu cho thấy Mỹ ít có khả năng nhượng bộ để nối lại các cuộc đàm phán bất chấp áp lực từ phía Triều Tiên. Nước này từng nhiều lần yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế và cung cấp những đảm bảo an ninh nếu thực sự có thiện chí đàm phán. Trong một phát biểu ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng cho rằng, chìa khóa đang nằm trong tay Mỹ nhằm phá bỏ thế bế tắc của các cuộc đàm phán.

“Triều Tiên và Mỹ là những bên liên quan chính trong tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Mỹ đang giữ chìa khóa để phá vỡ thế bế tắc hiện tại. Và như Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạn, chúng ta không chỉ nên nói, mà còn cần phải hành động. Phía Mỹ cần thể hiện sự chân thành và có những hành động cụ thể để giải tỏa những lo ngại chính đáng và hợp lý của Triều Tiên. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng cho việc giải quyết chính trị vấn đề Bán đảo Triều Tiên”.

Chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản của ông Stephen Biegun diễn ra trong bối cảnh cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ – Triều rơi vào bế tắc từ nhiều tháng qua, trong khi mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng trở nên căng thẳng thời gian gần đây. Sự bế tắc này cho thấy vấn đề Triều Tiên vẫn là thách thức lớn gây nhức nhối cho giới lãnh đạo Mỹ.

Những phát biểu của một loạt quan chức và giới chuyên gia Mỹ trước thềm chuyến thăm đã làm gia tăng đồn đoán về khả năng Tổng thống Donald Trump sẽ tìm cách thúc đẩy một Hội nghị Thượng đỉnh nữa với Triều Tiên ngay trong năm nay nhằm gia tăng lợi thế trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, các quan chức Triều Tiên gần đây lại liên tục bác bỏ khả năng này, với lý do Washington chưa từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng. Và theo một số nhà phân tích, khác với Mỹ, đối với Triều Tiên, đàm phán vào thời điểm hiện nay dường như không phải là lựa chọn tốt nhất./

Thu Hoài/VOV1

 Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *