(kontumtv.vn) – Lời cáo buộc được đưa ra sau khi Nga tìm cách thay đổi một báo cáo độc lập về việc vi phạm lệnh cấm.

Ngày 13/9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cáo buộc Nga tìm cách che đậy những vi phạm trong các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

my cao buoc nga bao che vi pham trong lenh trung phat trieu tien hinh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: POLITICO

Tháng trước, một báo cáo đã được trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với cáo buộc Bình Nhưỡng vẫn chưa dừng chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, đồng thời vi phạm các lệnh cấm xuất khẩu của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Nga được cho là đã gây sức ép đối với các giám sát viên độc lập để thay đổi nội dung bản báo cáo này. 15 thành viên Hội đồng Bảo an sẽ phải thống nhất trước khi công bố bản báo cáo, tuy nhiên Mỹ đã lên tiếng phản đối.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley tuyên bố, Nga không được phép thay đổi và cản trở các báo cáo độc lập của Liên Hợp Quốc về các lệnh trừng phạt Triều Tiên. Bà Haley cũng nhấn mạnh rằng, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an phải được tất cả các thành viên bao gồm Nga thực hiện đầy đủ.

Hiện vẫn chưa có phản hồi từ phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc cũng như Chủ tịch Ủy ban Giám sát độc lập các lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc đã khuyến nghị Hội đồng Bảo an thảo luận giảm nhẹ trừng phạt đối với Triều Tiên sau cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6, khi Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hứa thực hiện phi hạt nhân hóa.

Song Mỹ và các thành viên Hội đồng Bảo an khác cho rằng cần tiếp tục thực hiện các lệnh trừng phạt cho tới khi Triều Tiên có hành động cụ thể./.

 

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *