(kontumtv.vn) – Ngày 4/5, tại thủ đô Bắc Kinh, Mỹ và Trung Quốc đạt được nhất trí về một số điểm liên quan những tranh cãi thương mại.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số nguồn tin cho biết, một trong những thỏa hiệp đáng chú ý là việc Trung Quốc đề xuất tăng nhập khẩu các sản phẩm của Mỹ và giảm thuế quan đối với một số sản phẩm, trong đó có ôtô. Đây được xem là một sự thỏa hiệp đáng kể của Trung Quốc để đổi lại việc phía Mỹ phải từ bỏ các biện pháp hạn chế hay phân biệt đối xử đối với các đầu tư của Trung Quốc dưới danh nghĩa an ninh quốc tế.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Trung Quốc viết, sau 2 ngày thảo luận tại Bắc Kinh giữa Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, dù vẫn còn nhiều bất đồng trong một số lĩnh vực, song cả hai bên đều cam kết giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

my va trung quoc dat mot so thoa thuan ve thuong mai  hinh 1
Dù vẫn còn nhiều bất đồng trong một số lĩnh vực, song cả hai bên đều cam kết giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. (Ảnh minh họa: KT)

Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ dừng cuộc điều tra về những cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với Trung Quốc và không áp mức tăng thuế 25% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trước đó. Mức thuế mới đánh vào các sản phẩm Trung Quốc, tương đương khoảng 50 tỷ USD, về mặt lý thuyết sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 6/2018, song tới thời điểm hiện nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump không có bất kỳ thông báo cụ thể nào về lộ trình cũng như thể thức áp dụng. Theo Thời báo toàn cầu của Trung Quốc, tại các cuộc thảo luận, các nhà đàm phán Trung Quốc đã “đáp trả mạnh mẽ” những chỉ trích của Mỹ đối với các hoạt động thương mại của nước này, cũng như ám chỉ khả năng Trung Quốc sẽ không “rụt rè” trước các bước đi của Mỹ.

Trước đó, phát biểu với báo chí ở thủ đô Bắc Kinh, dù không nêu cụ thể, song cả phái đoàn Trung Quốc và Mỹ đều đánh giá các cuộc thảo luận diễn ra “tích cực, hiệu quả và mang tính xây dựng”./.

Thu Hoài/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *