(kontumtv.vn) – Cuối cùng, sau hàng năm trời đàm phán và nhiều lần trì hoãn, Nga – Trung đã đặt bút ký thỏa thuận mua bán khí đốt khổng lồ.

Ngày 21/5 tại Thượng Hải, Nga và Trung Quốc đã nhất trí về một hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn sau nhiều năm thương thuyết về thỏa thuận trị giá hàng trăm tỷ USD này.

Lễ ký kết lịch sử (ảnh: RIA)
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc Wu Xinxiong đã ký một bản ghi nhớ liên chính phủ về sự nhất trí trong lĩnh vực phân phối khí đốt thông qua tuyến vận chuyển phía đông.

Đầu ngày 21/5, hãng khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga cùng với Tổng công ty Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký một hợp đồng mua bán các gói khí đốt thông qua lộ phía đông, một phóng viên thường trú của RIA cho hay.

Tổng giám đốc Gazprom Alexei Miller từ chối nói rõ giá khí đốt cho Trung Quốc, coi đó là “bí mật doanh nghiệp”. Tuy nhiên người ta ước tính giá nằm vào khoảng 350 USD cho 1.000m3 khí.

Ông Miller cho hay, tổng chi phí cho hợp đồng cung cấp khí đốt từ Nga sang Trung Quốc trong thời hạn 30 năm lên tới 400 tỷ USD.

Theo ông Miller, mãi tới 4h giờ sáng (giờ địa phương) thì tất cả các vấn đề cơ bản mới ngã ngũ.

Nga và Trung Quốc đã dự kiến về việc cung cấp “chế độ thuế ưu đãi” – ông Miller nói vậy với cánh phóng viên nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Tổng giám đốc Rosneft là Igor Sechin vào hôm 20/5 cho hay, Nga trước đó gợi ý hủy bỏ thuế khai thác đối với các mỏ khí cung cấp nhiên liệu cho Trung Quốc, trong khi các quan chức Trung Quốc lại bày tỏ sẵn sàng bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với khí đốt từ Nga.

Chứng khoán của Gazprom tăng 0,9% sau khi có báo cáo về việc hợp đồng cung cấp khí đốt được chờ đợi lâu năm đã được ký kết. Thị trường chứng khoán Nga cũng tăng theo sau các kết quả tích cực trong ngày đầu tiên Tổng thống Nga Putin thăm Thượng Hải.

Hồi tháng 3/2013, Gazprom và CNPC đã ký một bản ghi nhớ về việc cung cấp khí đốt cho Trung Quốc theo tuyến đường ống Siberia. Việc ký kết đã bị trì hoãn vài lần do hai bên không thể nhất trí về vấn đề giá. Chuyến thăm của ông Putin là giai đoạn cuối của quá trình đàm phán./.

Trung Hiếu/VOV online 
(theo RIA Novosti)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *