(kontumtv.vn) – Từ ngày 29-30/7, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ thăm chính thức Iran.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cao cấp phương Tây tới Iran kể từ khi nước này ký thỏa thuận hạt nhân với Nhóm P 5 + 1 cách đây 2 tuần (14/7).

ngoai truong phap tham iran: khi ky vong lan at thach thuc hinh 0
Ngoại trưởng Pháp (trái) và người đồng cấp nước chủ nhà Iran Javad Zarif  hoan hỷ sau lễ ký thỏa thuận hạt nhân Iran vào giữa tháng 7 (Ảnh AP)

Qua chuyến thăm, Pháp muốn khôi phục lại lòng tin với Iran để mở ra một chương mới trong quan hệ song phương, nhanh chóng lấp đầy những khoảng trống do cấm vận để giành lại vị trí vốn có tại thị trường Iran.

Khó khăn để khôi phục lòng tin

Nhiệm vụ của ông Laurent Fabius dường như khó khăn khi Pháp vốn là nước từng ủng hộ Iraq trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq những năm 1980-1988 lại là nước thể hiện thái độ cứng rắn nhất trong cuộc đàm phán đi tới thỏa thuận hạt nhân Iran trong Nhóm P5+1.

Bản thân ông Laurent Fabius từng bị coi là phải chịu trách nhiệm trong vụ 300 người Iran bị nhiễm AIDS và viêm gan C do truyền máu của công ty Merieux của Pháp những năm 1984-1985, khi ông đang làm Thủ tướng Pháp. Thêm vào đó là việc ông xuất thân từ một gia đình gốc Do Thái.

Tuy nhiên, chuyến thăm có thuận lợi căn bản khi diễn ra trong bối cảnh cả Iran và Pháp đều thể hiện mong muốn đối thoại và hợp tác sau một thời gian dài gián đoạn.

“Sự tôn trọng”

Trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Iran Mohamad Javad Zarif ngày 29/7, Ngoại trưởng Laurent Fabius luôn lặp lại 2 cụm từ là: “sự tôn trọng” và “tái khởi động”.

Đó là “sự tôn trọng” của các bên với thỏa thuận hạt nhân vừa ký, một thỏa thuận mà theo ông mở ra một chương mới vì những lợi ích chung. Đó là “sự tôn trọng” của Pháp với lịch sử, văn hóa, truyền thống… của Iran.

Và “tái khởi động”

Với “tái khởi động”, đó là việc nối lại các cuộc đối thoại chính trị, khôi phục lòng tin và phục hồi mối quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Iran Mohamad Javad Zarif, ông Fabius cho biết đã chuyển tới Tổng thống Hassan Rowhani lời mời thăm Pháp của Tổng thống Holland vào tháng 11 tới.

Ngoại trưởng Fabius cũng thông báo vào tháng 9  sẽ có một phái đoàn kinh tế – thương mại Pháp do Bộ trưởng Nông nghiệp dẫn đầu tới Iran. Ông  bày tỏ tin tưởng không gì có thể cản trở tương lai của các doanh nghiệp Pháp tại Iran.

Pháp đã chịu thiệt hại lớn trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt Iran về vấn đề hạt nhân hơn 10 năm qua. Vốn giữ vị trí thứ ba trong trao đổi thương mại với Iran với kim ngạch 4 tỷ Euro đầu những năm 2000, vị trí này của Pháp hiện tụt xuống thứ 7 với 500 triệu Euro.

Các công ty lớn của Pháp như Peugeot, Renault, Total, Airbus, Ancatel… đang khẩn trương giành lại chỗ đứng của mình tại Iran. Không chờ tới khi thỏa thuận hạt nhân chính thức ký, vào tháng 2/2014, 100 đại diện doanh nghiệp Pháp đã tới thăm Iran.

Chính phủ Pháp hy vọng Nghiệp đoàn chủ doanh nghiệp Pháp (Medef) sẽ tập hợp được khoảng 80 doanh nghiệp tới khai thác thị trường 80 triệu dân của Iran./.

Thái Dương/VOV- Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *