(kontumtv.vn) – Ngày 24/11, ông Joe Biden – người được truyền thông Mỹ xác nhận là tổng thống đắc cử, cho biết ông sẽ khôi phục lại nhuệ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ và mở rộng liên minh của Mỹ ở Thái Bình Dương, đồng thời giảm can dự vào các cuộc chiến tranh mới.

112520-Biden-chau-A
Ông Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware, ngày 19/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware, cựu phó Tổng thống Mỹ cho biết đội ngũ an ninh của ông đã “sẵn sàng lãnh đạo thế giới”. Ông cam kết sẽ củng cố các liên minh của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

Trước đó, ông Biden cũng đã công bố nhiều đề cử cho các vị trí chủ chốt trong nội các mới. Nổi bật trong số này là ông Antony Blinken – người được chọn làm Ngoại trưởng trong chính quyền mới.
Ông Joe Biden đánh giá cao Antony Blinken, gọi đây là một sự lựa chọn tốt nhất.

“Ông ấy là một trong những người được chuẩn bị tốt nhất cho công việc đó. Blinken sẽ giúp lấy lại nhuệ khí và lòng tin ở Bộ Ngoại giao vốn từng là nơi ông ấy khởi nghiệp… Đội ngũ này đứng sau tôi, họ là hiện thân cho niềm tin cốt lõi của tôi về việc Mỹ sẽ hùng mạnh nhất khi hợp tác với đồng minh”, Joe Biden nói.

Bình luận trên được đưa ra tại thời điểm 15 nước tại chau Á-Thái Bình Dương vừa hoàn tất ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Ngoài Trung Quốc, RCEP còn gồm nhiều nước đồng minh truyền thống của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, cũng như một số nước Washington đang tìm cách lôi kéo, không để ngả vào quỹ đạo ảnh hưởng của Bắc Kinh như Malaysia, Philippines.

Cũng theo ông Biden, chính quyền Mỹ dưới thời ông không có ý định mở rộng các hạn chế thương mại nhằm vào Trung Quốc, nhưng cũng sẽ đi theo nguyên tắc mà ông Trump từng vận dụng để chặn đà bành trướng kinh tế và chính trị của Bắc Kinh: Nếu không tuân thủ luật chơi, cấm vận, trừng phạt thuế sẽ được viện tới để buộc Bắc Kinh phải thay đổi, trở lại trạng thái bình thường.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Sputnik)/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *