(kontumtv.vn) – Bản đồ và tư liệu được trưng bày là những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối Trường Sa và Hoàng Sa.

 Sáng 10/10, tại TP Hạ Long, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu: Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử pháp lý.

Triển lãm là một loạt hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao ý thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào nước ngoài, đặc biệt là lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Ông Nguyễn Bắc Son – Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại lễ khai mạc

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông.

Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời phong kiến đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và những quần đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Triển lãm trưng bày các tư liệu, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

Trong đó có các nhóm tư liệu chính như: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, vẳn bản Việt ngữ, Pháp ngữ, đặc biệt là các Châu bản triều Nguyễn; phiên bản của các văn bản hành chính nhà nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam từ năm 1975; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX và các bộ sưu tập bản đồ do các nước nhiều nước xuất bản và nhiều bộ sưu tập các ấn phẩm, hỉnh ảnh có liên quan do các học giả trong và ngoài nước thực hiện về chủ quyền của VIệt Nam với hai quần đào Trường Sa và Hoàng Sa.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tham quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông khẳng định:  “Triển lãm được tổ chức với mục đích góp phần khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Triển lãm cũng là dịp để góp phần cung cấp thông tin giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người Trung Quốc hiểu thêm về sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định của khu vực. Đồng thời một lần nữa khẳng định ý chí quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc bảo vệ mỗi tấc đất, biển trời thiêng liêng của tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử”.

Cũng tại lễ khai mạc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao tặng tỉnh Quảng Ninh bộ tư liệu, bản đồ triển lãm; 25 bộ thông tin liên lạc cho ngư dân đi biển.

Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng 25 bộ thông tin liên lạc SeaGateway cho ngư dân biển Quảng Ninh

Triển lãm được tổ chức trên cơ sở kết quả của 15 cuộc triển lãm trước đã được tổ chức tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Triển lãm lần này tại Quảng Ninh sẽ diễn ra tại 2 địa phương là TP Hạ Long và huyện đảo Cô Tô.

Chương trình Triển lãm diễn ra từ ngày 10/10 đến hết ngày 14/10. Ngày 11/10, triển lãm sẽ khai mạc tại huyện Cô Tô./.

CTV Nguyễn Hiệp- Hoàng Trình/VOV- Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *