(kontumtv.vn) – Từ đầu năm 2019 đến nay, số bệnh nhân bị chó, mèo cắn tăng cao. Theo thống kê của Trung tâm Y tế thành phố Quảng Ngãi, trung bình mỗi tháng Trung tâm tiếp nhận và tiêm phòng vắc xin và huyết thanh kháng bệnh dại cho khoảng 400 người. Dự báo, thời điểm nắng nóng tới, số bệnh nhân mắc bệnh dại có thể sẽ gia tăng nếu không có sự chủ động phòng ngừa.

Bé Võ Thành Vinh, 11 tuổi ở xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi bị chó cắn nên được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế thành phố Quảng Ngãi để tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Tại đây, bé được chỉ định tiêm 5 mũi vắc xin để kháng virus dại tấn công gây nguy hiểm đến tính mạng. Chị Đặng Thị Mỹ, mẹ bé Vinh nói: “Đi chơi bị chó cắn cách đây vài ngày rồi nên đi tiêm mũi đây là mũi thứ 4. Chó dại cắn sợ bị ảnh hưởng nên đi chích”.

Tiêm vắc xin phòng bệnh dại
Tiêm vắc xin phòng bệnh dại

Tiêm vắc xin là một trong những cách để phòng bệnh dại khi không may bị chó, mèo hay chồn cắn. Những trường hợp vết cắn nặng, gần thần kinh trung ương, thì bệnh nhân cần tiêm huyết thanh kháng dại. Huyết thanh này có tác dụng kéo dài thời gian ủ bệnh để cơ thể sản sinh ra kháng thể. Dùng huyết thanh kháng dại càng sớm thì càng có hiệu quả cao. Chị Hồ Thị Kim Thiên, Trung tâm Y tế thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Những trường hợp tiêm huyết thanh như vết cắn sâu, vết cắn gần khu vực thần kinh trung ương hoặc chó ốm đau không theo dõi được nên phải chỉ định tiêm huyết thanh dại để đảm bảo an toàn”.

Trung bình mỗi tháng, Trung tâm Y tế thành phố Quảng Ngãi tiếp nhận và tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho khoảng 300 người. Số được chỉ định tiêm huyết thanh là 100 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2018, số bệnh nhân có nhu cầu tiêm phòng bệnh dại tăng cao, do vậy Trung tâm đã chủ động nguồn vắc xin để cung ứng đủ nhu cầu tiêm phòng của người bệnh. Ông Huỳnh Hữu Lục, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Quảng Ngãi nói: “Cuối năm ngoái và đầu năm nay, chúng tôi cũng làm việc với các công ty để đảm bảo có dôi dư và đăng ký nhiều loại để sẵn sàng nếu hết thì có vắc xin khác thay thế ngay hoặc liên hệ các công ty khác để mua”.

Quảng Ngãi đang bước vào thời điểm nắng nóng. Dự báo số bệnh nhân mắc bệnh dại có thể gia tăng nếu không có biện pháp phòng ngừa. Do vậy, bác sỹ khuyến cáo nếu bị chó, mèo hay chồn cắn cần phải đến cơ sở y tế để khám và có chỉ định điều trị kịp thời. Việc tiêm phòng vaccine cần phải tuyệt đối đảm bảo đúng, đủ liều mới có thể kháng được virut dại tấn công, gây nguy hiểm cho tính mạng.

Thục Uyên – Duy Hưng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *