(kontumtv.vn) – Trước thực trạng giá cà phê liên tục xuống thấp và nắm bắt được nhu cầu thị trường, hiện nay, một số hộ dân ở huyện Ia Grai (Gia Lai) đã liên kết với các doanh nghiệp, tiểu thương để sản xuất cà phê sạch nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm làm ra.

Trước đây, khi cà phê chín khoảng 70 – 80% thì gia đình ông Nguyễn Đức Bình (làng Ajố, xã Ia Bă, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã hái đại trà; song năm nay khi tham gia ký kết sản xuất cà phê sạch thì chỉ hái chọn lọc những quả chín hoặc đến khi tỷ lệ quả chín đạt trên 90% mới thu hoạch đồng loạt. Theo ông Bình, khi làm cỏ cũng phải làm thủ công, không được sử dụng các loại thuốc diệt cỏ nên tốn nhiều công hơn. Dù thế, gia đình ông cũng tuân thủ để nâng giá thành sản phẩm. Ông Bình chia sẻ: “Bà con kỳ vọng giá cả sẽ được hơn một tý chứ giá hiện tại không ăn thua. Khi làm cà phê sạch mà có đầu ra và giá cả được thì mình nên làm cà phê sạch này”.

NONG DAN TIM HUONG DI MOI TRONG SAN XUAT CA PHE THEO HUONG SAN PHAM SACH

Cũng tham gia sản xuất cà phê sạch với diện tích 2 ha, nên khi thu hoạch về gia đình chị Nguyễn Thị Hương đã dùng máy để lọc cà phê tươi, đảm bảo tỷ lệ quả chín đạt 100%. Sau khi lọc, chà bỏ lớp vỏ, cà phê sẽ được phơi trên sàn trong nhà màng thay vì phơi dưới đất như trước đây. Dù tốn công hơn song nếu mang lại hiệu quả, gia đình chị sẽ chuyển sang hướng sản xuất cà phê sạch.  Chị Hương nói: “Năm nay làm thí điểm, dự tính làm từ 5 đến 7 tấn, khi làm xong nếu tính toán mà đạt thì sang vụ năm 2020 sẽ mở rộng diện tích và đầu tư thêm 200 m sàn nữa để phục vụ cho việc phơi hết trên sàn luôn chứ không phơi thông thường nữa”.

Nắm bắt được xu thế thị trường thích tiêu dùng cà phê sạch, chất lượng cao, anh Tạ Vũ Bảo (phường Diên Hồng, thành phố Pleiku) đã liên kết với một số doanh nghiệp và các hộ nông dân đang trồng giống cà phê TR1, hay còn gọi giống cà phê sẻ để sản xuất ra cà phê sạch nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm làm ra. Anh Hảo cho biết: “Chúng tôi sẽ hướng dẫn các nông dân từ chăm sóc cây, bón phân hữu cơ, hái trái chín, phơi trên sàn để cung cấp cho thị trường cà phê sạch. Và chúng tôi cố gắng kết hợp với các công ty nâng giá trị cà phê lên từ 5 đến 10 giá”.

Trong những năm gần đây giá cà phê nhân liên tục giảm và hiện đang mức chạm đáy, nên việc liên kết sản xuất cà phê sạch của một số hộ dân ở huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai được xem là hướng mới, có tính ổn định. Qua đây sẽ cung cấp cho thị trường những sản phẩm cà phê sạch, có chất lượng và cũng sẽ nâng cao được giá trị, hiệu quả cho người dân trồng cà phê.

Đức HảiMinh Trung

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *