(kontumtv.vn) – Sa Nghĩa là một trong 2 xã được chọn điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Sa Thầy (Kon Tum). Để đạt được mục tiêu đến cuối năm 2019 về đích nông thôn mới, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ở địa phương đang nỗ lực thực hiện phương châm nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ.

Trong xây dựng nông thôn mới, xã Sa Nghĩa luôn chú trọng đến nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Xác định cây trồng, vật nuôi chủ lực gắn với khai thác, phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương là yếu tố quan trọng. Trong đó, nổi bật là hội phụ nữ xã đã cụ thể hóa thành nhiều phong trào, việc làm thiết thực. Phong trào thi đua sản xuất giỏi, phát triển kinh tế theo hướng thâm canh, đa canh cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai có hiệu quả. Các mô hình liên kết phát triển sản xuất ngày càng nhiều, bước đầu cho kết quả tích cực. Chị Đỗ Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sa Nghĩa nói: “Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế, thứ nhất là mô hình trồng nấm đem lại hiệu quả kinh tế rất lớn đối với hộ dân. Thứ hai, mô hình rau an toàn, hiện nay mô hình rau an toàn đã là sản phẩm đặc trưng của xã và đưa ra thị trường tiêu thụ một cách hợp lý, được Nhà nước công nhận là sản phẩm rau an toàn. Về chương trình phát triển kinh tế, chủ lực của xã là về nông nghiệp cao su, cà phê, Hội Phụ nữ đã tuyên truyền, vận động người dân thi đua phát triển sản xuất”.

Làm đường giao thông nông thôn
Làm đường giao thông nông thôn

Đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã thay đổi tư duy, cách làm, phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương là phát triển cây rau, hoa; hàng năm cung ứng ra thị trường hàng tấn sản phẩm. Ông Từ Tấn Pháp (thôn Anh Dũng) và hơn 20 hộ dân trên địa bàn xã đã lựa chọn sản xuất rau theo hướng an toàn để khẳng định thương hiệu của mình. Với  hơn 1.000 mét vuông vườn của gia đình, mỗi năm, vợ chồng ông thu nhập từ 60 đến 70 triệu đồng. Ông Pháp cho biết: “Vì cộng đồng mình làm về thuốc mình có bơm, nhưng phải sử dụng đúng quy cách, cách ly theo chỉ dẫn bên Phòng Nông nghiệp dạy cho rau an toàn. Cách ly phân hai mươi ngày trở lên. Thuốc mình áp dụng có thể là ớt, tỏi, mình nghiền ra để bơm cho rau, hạn chế ong chích khổ qua và rau nữa”.

Thực hiện chương trình nông thôn mới, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, khởi sắc, đời sống nhân dân thay đổi. Hiện nay, xã Sa Nghĩa đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. 6 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí về trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, y tế và môi trường, song cũng đã hoàn thành từ 80% nội dung trở lên. Xã tranh thủ các nguồn lực đầu tư của nhà nước gần 5 tỷ đồng để xây dựng các công trình trường học, đường giao thông; hỗ trợ 13 hộ khó khăn xây dựng nhà ở… Địa phương đã chú trọng phát huy nội lực của nhân dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng như đóng góp ngày công, vật chất, hiến đất…Nhờ vậy, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã và đang được bê tông hóa. Không chỉ vậy, nhiều hộ dân còn bỏ ra hàng chục triệu đồng để chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè, cổng nhà sao cho khang trang, sạch đẹp. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa cho biết: “Đối với tiêu chí khó nhất là về tiêu chí môi trường, đòi hỏi sự đồng thuận của người dân rất cao. Từ đó Đảng bộ, chính quyền xã Sa Nghĩa đang tập trung để vận động làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt tiêu chí môi trường và đưa tiêu chí môi trường là một tiêu chí mà chúng ta cần tập trung. Dự kiến đến quý 2/2019 sẽ hoàn thành tiêu chí này. Đồng thời cũng đưa 6 tiêu chí này về đích trong năm 2019”.

Tiếp tục bám sát phương châm huy động nguồn lực trong nhân dân gắn với phát huy hiệu quả chính sách đầu tư của Nhà nước, thời gian tới, xã Sa Nghĩa đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, khuyến khích nhân dân nhân rộng các mô hình liên kết phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập. Trong đó tập trung chăm sóc, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm chủ lực như cao su, cà phê, rau, hoa …gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hoàn thành các chỉ tiêu còn thiếu để sớm về đích nông thôn mới một cách bền vững.

                        CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *