(kontumtv.vn) – Việt Nam ủng hộ các nỗ lực của Đặc phái viên Tổng Thư ký về Yemen và các cơ quan của Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị toàn diện cho Yemen.
Viet Nam keu goi cac ben tai Yemen noi lai dam phan hoa binh hinh anh 1
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý. (Ảnh: Hoài Thanh/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 15/9 đã thảo luận về tình hình Yemen thời gian qua, với việc Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock báo cáo cập nhật tình hình.

Tại cuộc họp, Việt Nam đã kêu gọi các bên tại Yemen chấm dứt giao tranh và nối lại đàm phán hòa bình.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại New York, Đặc phái viên Griffiths và Phó Tổng Thư ký Lowcock cho biết tình hình an ninh, chính trị và nhân đạo tại Yemen ngày càng xấu đi.

Đặc biệt, giao tranh quân sự tiếp tục gia tăng tại tỉnh Ma’rib  không những khiến hàng trăm nghìn người rời bỏ nhà cửa mà có nguy cơ phá huỷ các nỗ lực đàm phán hoà bình tại Yemen.

Bên cạnh các thách thức về kinh tế, giá cả leo thang, và thiếu nước sinh hoạt, có khoảng hơn 9 triệu người Yemen đang phải đối mặt với nạn đói, mất an ninh lương thực và không được chăm sóc y tế.

Việc viện trợ quốc tế cho Yemen suy giảm cũng như thiếu hụt nhiên liệu đã góp phần dẫn đến tình trạng này.

Đến nay, Liên hợp quốc mới nhận được 30% số tiền cần thiết để duy trì các hoạt động nhân đạo trong năm 2020 tại Yemen.

Bên cạnh đó, việc lực lượng Houthis đóng cửa sân bay quốc tế Sanaa có thể khiến việc vận chuyển hàng hoá viện trợ, thuốc men và thiết bị y tế quan trọng bị gián đoạn.

Về tàu chở dầu Safer, đến nay, Nhóm Chuyên gia của Liên hợp quốc vẫn chưa được lực lượng Houthis cho phép tiếp cận để triển khai các nhiệm vụ trên tàu.

Các thành viên Hội đồng Bảo an đã chia sẻ những đánh giá của các báo cáo viên; kêu gọi các bên tiếp tục thực hiện Hiệp định Stockholm và Riyadh; lên án bạo lực nhằm vào thường dân và trẻ em, đặc biệt là việc tuyển dụng và sử dụng trẻ em vào các mục đích bạo lực; kêu gọi tăng tài trợ cho Yemen để duy trì các chương trình nhân đạo, và tiếp tục chống dịch COVID-19.

Các nước cũng bày tỏ ủng hộ những nỗ lực trung gian, hoà giải, thúc đẩy đàm phán của Liên hợp quốc, trong đó có đề xuất về Tuyên bố chung hướng tới lệnh ngừng bắn toàn quốc.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đặng Đình Quý, đã phát biểu bày tỏ quan ngại trước những giao tranh gần đây tại Yemen cũng như việc tuyển dụng và sử dụng trẻ em vào các mục đích bạo lực.

Thúc giục việc sớm cấp phép cho Nhóm chuyên gia Liên hợp quốc làm nhiệm vụ trên tàu Safer; kêu gọi các bên thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận Stockholm và Thỏa thuận Ryadh.

Việt Nam ủng hộ các nỗ lực của Đặc phái viên Tổng Thư ký về Yemen và các cơ quan của Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị toàn diện cho Yemen./.

Hải Vân-Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *