(kontumtv.vn) – Suốt chặng đường 90 năm trưởng thành và phát triển, Đảng ta đã trải qua 12 kỳ đại hội và tới đây, mùa xuân thứ 91 tiếp tục ghi dấu ấn kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Với những đại biểu từng tham gia các kỳ đại hội, ấn tượng đậm nét nhất chính là tinh thần dân chủ và không ngừng đổi mới của Đảng ta.

Năm 1991, với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum, ông Ka Ba Tơ đã cùng đoàn đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ VII. Giờ đây, ở tuổi 82 với gần 60 năm tuổi Đảng, ông Ka Ba Tơ vẫn nhớ mãi sự kiện chính trị quan trọng ngày ấy: “Từ Đại hội VI, VII, VIII trở lên thì thấy rằng đất nước chúng ta có những chuyển biến rất nhanh chóng, rất  quan trọng và đáp ứng được những kỳ vọng của nhân dân ta. Càng về sau thì đại hội còn có ý nghĩa nữa. Tức là ta có điều kiện tổng kết được quá trình hoạt động những năm trong kỳ đại hội. Thứ hai là vạch ra những phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp để đưa đất nước ta lên một bước mới. Từ chỗ đó thấy rằng thắng lợi của các Nghị quyết của Đảng, những quyết sách, giải pháp Đảng đề ra đã kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Từng là nữ Bí thư Tỉnh ủy người Xê Đăng đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên, là Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum khóa XI và khóa XII, nay đã nghỉ hưu, bà Y Vêng vẫn nhớ như in 7 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc bà tham gia với tư cách đại biểu. Đáng nhớ nhất chính là lần tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI diễn ra ở Thủ đô Hà Nội năm 1986. Đây chính là kỳ đại hội đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong đường lối đổi mới toàn diện của đất nước. Đại hội đã xác định đúng mục tiêu và nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam trong chặng đường mới, đề ra chủ trương, chính sách đúng để xoay chuyển tình thế, đưa đất nước vượt qua khó khăn, tiến lên phía trước. Dịp này, bà Y Veng là một trong hơn 1.100 đại biểu đại diện cho gần 1,9 triệu đảng viên trong cả nước tham dự Đại hội. Bà Y Vêng nhớ lại: “Chính mốc đại hội đầu tiên của thời kỳ đổi mới. Thì phải nói rằng từ đó bắt đầu đất nước chúng ta nói chung và tỉnh chúng ta nói riêng đã bung ra trong vấn đề phát triển kinh tế. Kinh tế ở đây không chỉ có lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ mà kể cả lĩnh vực nông nghiệp. Dân đã mạnh dạn phát triển kinh tế trên tất cả lĩnh vực. Từ đó, đời sống của nhân dân rõ ràng ngày càng phát triển. Và cái hướng của Nhà nước chúng ta đầu tư cho hạ tầng cơ sở, cho đồng bào vùng sâu, vùng xa có đường sá đi lại, có hàng hóa để lưu thông. Chính vì như thế, đồng bào mới nâng cao cái đời sống”.

Cũng chính trong các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, đoàn đại biểu của tỉnh Kon Tum đã tích cực tham gia góp ý vào văn kiện Đại hội, cùng với các đại biểu trong cả nước làm nên những kỳ Đại hội thành công. Bà Y Vêng nói: “Các đồng chí đã mang theo tình cảm và trách nhiệm của Đảng bộ nhân dân tỉnh Kon Tum mang đến Đại hội. Trong mỗi kỳ đại hội, tôi thấy các đại biểu trong đoàn cũng như bản thân tôi đã tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến các văn kiện của đại hội và ngoài ra thì cũng tích cực nghiên cứu, lựa chọn những nhân sự thật sự là những đồng chí tiêu biểu nhất của Đảng và cũng tiêu biểu nhất của đội ngũ cán bộ để tham gia Ban Chấp hành Trung ương ở các khóa trước đây, thật sự là những đồng chí tâm huyết, có đức, có tài, có trách nhiệm với đất nước, với nhân dân”.

Những ngày này, nhân dân trong cả nước đều hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Với phương châm “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển”, đây là kỳ Đại hội có số lượng đại biểu tham dự đông nhất từ trước đến nay, gần 1.600 đại biểu đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước. Kế thừa, phát huy những tinh hoa và thành quả đạt được trong các kỳ đại hội trước, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục là kỳ đại hội của tinh thần dân chủ và đổi mới. Ông Ka Ba Tơ, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum đặt niềm tin và kỳ vọng vào kỳ đại hội này: “Bản thân tôi rất tin tưởng và kỳ vọng đối với Đảng ta trong nhiệm kỳ XIII sẽ có nhiều quyết sách, đường hướng cụ thể để đưa đất nước chúng ta đi lên, xây dựng đất nước mạnh mẽ, hùng cường. Cái thứ hai là chúng ta sẽ có điều kiện, kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đảng luôn luôn vươn lên, để làm sao thực hiện được nhiệm vụ, cương lĩnh và phương hướng của Đảng; tiếp tục đấu tranh chống mặt tiêu cực, tham nhũng, bè phái, cục bộ trong Đảng để đưa Đảng ta trở thành tổ chức trong sạch, vững mạnh, để đưa đất nước ta lên một tầm cao mới”.

Vinh quang hơn 90 mùa xuân đất nước ta có Đảng, cũng là hơn 90 mùa xuân lịch sử thăng trầm Đảng gặt hái nhiều quả ngọt, thành công. Bước đường phía trước còn rộng, còn dài, còn nhiều gian nan, thách thức nhưng tin tưởng rằng, với sức bật của Hổ, sức vươn của Rồng, Đảng ta sẽ làm nên những mùa xuân vinh quang hơn nữa cho đất nước, xứng đáng với kỳ vọng và niềm mong mỏi của vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh.

Thu Trang –  Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *