(kontumtv.vn) – Thời điểm hiện tại, UBMTTQ Việt Nam ở tại các địa phương tỉnh Kon Tum đang tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây được xác định là giai đoạn quan trọng, góp phần quyết định sự tín nhiệm, uy tín của người ứng cử trước khi tổ chức Hội nghị hiệp thương lần ba.

Ông Đặng Văn Nho, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum cho biết, Mặt trận xã đã phối hợp với UBND xã triển khai phổ biến nội dung hội nghị lấy ý kiến cử tri cho tất cả các khu dân cư, thôn làng trên địa bàn. Đồng thời, để hội nghị diễn ra đúng theo quy định và đảm bảo công khai, dân chủ, Mặt trận xã đã bố trí thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri trong buổi sáng chào cờ thứ 2 đối với 4 làng ĐBDTTS và vào buổi tối trong tuần tại 5 thôn còn lại trên địa bàn. Theo kế hoạch, đến hết tháng 3, xã Hòa Bình sẽ hoàn thành Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ông Nho cho biết: “Giao cho các Ban công tác Mặt trận khu dân cư để tổ chức phối hợp với trưởng thôn, để mời cử tri, đại diện cử tri hộ gia đình tới dự và để tham gia góp ý kiến, nhận xét và bỏ phiếu tín nhiệm cho những người được giới thiệu ứng cử. Theo quy định thì phải có trên 55 cử tri thì chúng ta mới đủ điều kiện để tổ chức hội nghị”.

Hiện tại, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đang tập trung chỉ đạo triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là một trong những quy trình quan trọng, nhằm lấy nhận xét, tín nhiệm của cử tri và đóng góp ý kiến với những người ứng cử. Từ đó lựa chọn những người ứng cử đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Ông Huỳnh Văn Tâm, cử tri thôn 2, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum nhấn mạnh: “Thứ nhất là dân người ta quan điểm là đồng tình, đây là một hình thức dân chủ, đưa ra một cái tính dân chủ để dân bầu, dân chọn để đưa vào những người có đức, có tài, đủ năng lực, có tâm huyết, để  xứng đáng ứng cử vào HĐND nhiệm kỳ này”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Sen, cử tri ở thôn 2, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Đối với những ứng cử, họ được nhân dân đề cử vừa qua thì nói chung những người đó có tấm gương tốt và đạo đức tốt. Cho nên là dân họ mới tín nhiệm họ mới đưa lên. Những người đó họ cũng có trình độ văn hóa, rồi sống tốt, đưa lên để thực hành tốt nhiệm vụ sắp tới của họ để cho được lòng dân”.

Ông Hà Đường, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum cho biết, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, thành phố Kon Tum đã thống nhất danh sách sơ bộ 62 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố, đại diện cho 39 cơ quan, đơn vị và gần 900 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đó, UBMT thành phố đã tổ chức hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến cử tri cho các cơ quan, đơn vị, Ban Thường trực UBMT các xã, phường, Ban công tác Mặt trận các thôn, làng có người ứng cử. Ông Hà Đường nói: “Lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử để cho cử tri người ta biết được người ứng cử HĐND về tiêu chuẩn, chính trị rồi về chất lượng của đại biểu như thế nào để người ta tham gia đóng góp ý kiến. Trên cơ sở đó thì tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ lựa chọn, chốt danh sách những người ứng cử đại biểu hội đồng đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, được nhân dân tín nhiệm cao”.

Hội nghị lấy ý kiến cử tri là giai đoạn quan trọng trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Cuộc tổng bầu cử sẽ diễn ra vào 23/5 sắp tới. Đây là cơ hội để nhân dân phát huy quyền làm chủ và lựa chọn những đại biểu thật sự xứng đáng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *