(kontumtv.vn) – Với điều kiện đất đai phù hợp, những năm qua, huyện Đăk Glei xác định phát triển cây dược liệu là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế. Vì vậy, huyện tập trung các nguồn vốn chính sách ưu đãi cùng với các chương trình, dự án của Nhà nước hỗ trợ người dân trồng cây dược liệu, hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Trên diện tích 5000m2, gia đình anh A Đâm cùng với 9 hộ gia đình khác tại thôn Xốp Dùi, xã Xốp mạnh dạn vay gần 500 triệu đồng thực hiện mô hình thí điểm trồng nấm Linh chi đỏ dưới tán rừng. Các hộ chủ động học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm áp dụng đúng quy trình chăm sóc, hiện mô hình phát triển tốt. Với giá bán 1.500.000đ/kg như hiện nay, hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ gia đình. Anh A Đâm cho hay: “Nói chung là trong mấy hộ gia đình đây là mỗi người đóng góp 50 triệu đồng trở lên để mua phôi nấm để trồng, có nguồn vốn ưu đãi cho vay thì các hộ gia đình phải vay thêm để mô hình nhân rộng để cho bà con mình tiếp tục làm theo, phát triển cây dược liệu.”

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình chị Nguyễn Thị Huyền ở thôn Xốp Dùi, xã Xốp. gia đình đầu tư trồng, chăm sóc trên 400 cây sâm Ngọc Linh. Hiện nay, vườn cây đã 5 năm tuổi. Nhờ biết cách chăm sóc nên diện tích trồng sâm của gia đình có tỉ lệ sống cao, sinh trưởng phát triển tốt.

Năm 2019 đến nay, có gần 500 hộ gia đình ở 03 xã Mường Hoong, Ngọc Linh, xã Xốp của huyện Đăk Glei được tiếp cận vốn vay trồng cây dược liệu, với số tiền gần 27 tỷ đồng. Nguồn vốn này giúp cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng các loại cây dược liệu như sâm Ngọc Linh, sâm dây, nấm Linh chi… Các mô hình phát triển tốt, bước đầu đem lại hiệu quả, giúp cho nhiều hộ gia đình nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Bà Dương Thị Hoa – Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Đăk Glei cho biết: “Qua tham quan các mô hình vay vốn thấy bà con đầu tư rất hiệu quả. Trong  thời gian tới chúng tôi  tiếp tục quan tâm đến các đối tượng có nhu cầu vay vốn thêm để đầu tư mở rộng sản xuất, làm ăn cho hiệu quả.”

Với lợi thế thổ nhưỡng phù hợp trồng cây dược liệu, huyện Đăk Glei chú trọng triển khai đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn. Qua đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho người dân, thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường sinh thái. Huyện Đăk Glei phấn đấu trở thành một trong những vùng dược liệu trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới./.

CTV A Lộc – Nguyễn Tú

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *