(kontumtv.vn) – Qua 03 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, nhận thức của phần lớn các hộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đăk Hà có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao.

Anh A Bình là một trong những hộ ở thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxy, huyện Đăk Hà tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo vào cuối năm 2022. Không những tự nguyện xin thoát nghèo, anh còn vận động 4 hộ trong thôn có sức khỏe, có đất canh tác như anh tình nguyện thoát nghèo. Việc làm của anh lan tỏa, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong thôn về nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Ông Nguyễn Hữu Sơn – Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng Thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxy cho hay: “Đối với bà con ở đây từ trước đến giờ thì vẫn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, tuy nhiên từ khi thực hiện Cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững thì anh A Bình là một trong những hộ nhận thức được vấn đề không có gì bằng tự bản thân mình vươn lên nên chính vì thế anh A Bình là người tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo. Sau đó có sự lan tỏa đến hộ khác và thực tế bây giờ số hộ nghèo trong thôn còn 4 hộ thôi.”

Anh A Bình là điển hình trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm thông qua được tuyên truyền, vận động của cán bộ, đảng viên ở xã Đăk Pxy. Bà Y Dim – Phó Bí thư Thường trực xã Đăk Pxy cho biết thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, cán bộ, đảng viên xã Đăk Pxy đã đổi mới công tác dân vận theo hướng sát dân, gần dân, giúp người dân hiểu được mục đích, nghĩa của cuộc vận động. Từ đó người dân đồng thuận thực hiện, kết quả rõ ràng nhất là bà con đã biết vệ sinh môi trường sạch sẽ, hai bên đường đều có hoa và trong vườn trồng rau, biết chăn nuôi, biết chịu khó làm ăn…

Sau nhiều năm nuôi bò thuê cho người khác, đến năm 2021 anh A Keng  ở thôn Đăk Tiêng Kơ Tu, xã Đăk La mạnh dạn vay vốn mua bò 3B về chăn nuôi theo hình vỗ béo. Trong quá trình nuôi anh luôn chịu khó tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc nên mang lại hiệu quả cao. Sau khi bán bò lứa đầu tiên vào năm 2023, anh tiếp tục đầu tư 80 triệu đồng để mua bò giống từ tỉnh Đắk Lắk về chăn nuôi. Nhờ thay đổi nếp nghĩ, cách làm, qua 3 năm nỗ lực cố gắng giờ đây anh A Keng có mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao.Trước đây mình làm thuê cho người ta mình thấy không mấy khả quan. Sau này mình thấy người ta nuôi bò đây trong tư tưởng của mình muốn thay đổi, suy nghĩ phát triển hướng chăn nuôi cho nó bền vững. Mình nông dân ở đây thì lấy công làm lãi, tận dụng các thứ phụ phẩm trong nhà mình có để nấu cám gạo, tấm, rồi cháo mình có rau bỏ vô cho ăn hiệu quả sẽ cao hơn cho ăn cám viên, anh A Keng chia sẻ.

Tại thôn Đăk Kđêm, xã Đăk Ngọk, thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà con tập trung vào phát triển kinh tế, đặc biệt là chăn nuôi, trong đó áp dụng KHKT vào sản xuất như giống mới, làm chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh. Ông Nông Văn Ngay – Bí thư Chi bộ thôn Đăk Kđêm, xã Đăk Ngọk cho biết: “Chi bộ có phân công các đồng chí Đảng viên trong chi bộ là đi phụ trách đến từng nhóm hộ thường xuyên theo dõi và nắm bắt trong Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm để làm sao có hiệu quả tốt nhất.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đăk Hà giảm đáng kể, đời sống của người dân tộc thiểu số có sự chuyển biến tích cực. Có được kết quả này là nhờ huyện chú trọng đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Trên cơ sở triển khai thực hiện Kết luận số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Cuộc vận động, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó chỉ đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội huyện, Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương. Ông Lưu Duy Khanh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Hà nhấn mạnh: “Để Cuộc vận động này đạt được kết quả tốt nhất, có chiều sâu, đi vào đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số thì trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì phải xác định quyết tâm, quyết liệt, đồng bộ và đi đến tận cùng vấn đề để đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. Thế thì ngay từ đầu Ban thường vụ đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp xã, xây dựng kế hoạch và xác định nội dung và chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc thế thì các cơ quan đơn vị, cán bộ đảng viên thì phải vào vai, vào việc và gắn với nhiệm vụ chính trị của mình thực hiện tốt Cuộc vận động này.”

Đến nay, đa số người DTTS trên địa bàn huyện Đăk Hà đều ý thức nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế; xóa bỏ các hủ tục; biết phân biệt đúng-sai, không tin, không nghe, không làm theo lời xúi giục, kích động của kẻ xấu. Đa số người người dân sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ, các nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất; biết áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật và chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp. Đặc biệt, ngày càng có nhiều hộ người dân tộc thiểu số biết tham gia liên kết hộ gia đình để giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và tiêu thụ nông sản để tăng thu nhập./.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *