(kontumtv.vn) – Trước tình trạng biến đổi khí hậu, nguồn nước ngày càng trở nên suy kiệt. Việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả trong sản xuất là yêu cầu cấp bách hiện nay. Để ứng phó với vấn đề này, việc áp dụng khoa học công nghệ trong chăm sóc cây trồng được nhiều hộ nông dân của huyện Sa Thầy áp dụng hiệu quả. Qua đó vừa giúp tiết kiệm nguồn nước tưới, vừa giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Trước đây, hơn 8 sào đất của gia đình ông A Thiếu ở làng Lung, xã Ya Xiêr trồng mỳ hiệu quả thấp. Năm 2022, được nhà nước hỗ trợ cùng nguồn vốn của gia đình, ông chuyển đổi sang trồng 160 cây ăn quả gồm sầu riêng và mắc ca. Để đảm bảo nguồn nước tưới liên tục cho cây trồng, gia đình đầu tư 8 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương. Ông A Thiếu cho hay: “Ngày xưa tưới theo truyền thống mất 1 ngày, kéo dây đi từng gốc, còn cái này thuận lợi hơn, không tốn công, chỉ tốn đầu tư ban đầu. So với tưới truyền thống tiết kiệm nước 50%; tiết kiệm tiền điện, tưới truyền thống 600-700 ngàn đồng 1 tháng; còn tưới tiết kiệm khoảng 300 ngàn.”

Cũng nhờ ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm cho 3 sào sầu riêng, hơn 6 năm nay, gia đình ông A Gíu ở làng Chứ, xã Ya Ly không còn vất vả phải kéo ống để tưới chống hạn cho cây trồng. Ông cho biết, tưới nước theo hình thức truyền thống mất một ngày mới xong 3 sào. Ngoài ra, tưới theo hình thức truyền thống giếng nước của gia đình không đủ cho sinh hoạt và tưới cho cây trồng trong mùa khô. Vì vậy, năm 2018 ông đầu tư 10 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Hệ thống được lắp đặt dẫn qua các gốc cây, mỗi gốc cây được thiết kế một van phun nước tự động, chỉ cần bật công tắc, nguồn nước sẽ được đưa đến từng gốc cây.

Mặc dù vốn đầu tư ban đầu lớn, nhưng đổi lại hệ thống tưới nước tiết kiệm sử dụng lâu dài. Qua đó giúp tiết kiệm nước, giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Đây đang là giải pháp hiệu quả được nhiều người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy ứng dụng vào sản xuất. Bà Nguyễn Thị Kim Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Ya Ly cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có 134 héc ta cây ăn trái; chính quyền địa phương đã vận động nhân dân lắp hệ thống tưới nước tự động, trên địa bàn xã có khoảng 100 héc ta bà con đã lắp hệ thống tưới nước tự động. Qua đó tiết kiệm nước để đảm bảo cho thời gian hạn hán sắp tới.

Sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước là một trong những giải pháp được huyện Sa Thầy quan tâm thực hiện, nhằm từng bước ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Hàng năm, huyện dành nguồn kinh phí để xây dựng các mô hình trình diễn cây trồng mới gắn với lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trong sản xuất. Qua đó, tác động và làm thay đổi đáng kể nhận thức của người dân về việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước trong sản xuất, ứng phó với thực trạng thiếu nước hiện nay. Huyện phấn đấu đến năm 2025, có 50% diện tích cây trồng cạn chủ lực được tưới bằng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm nước thay thế phương pháp tưới truyền thống. Qua đó nhằm tiết kiệm nước, tiết kiệm phân bón, giảm công chăm sóc, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước./.

                                                CTV Trang Nhung – Diệp Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *