(kontumtv.vn) Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh đã góp phần quan trọng giúp các hộ nghèo trên địa bàn xã Xốp, huyện Đăk Glei tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Năm 2016, gia đình anh A Đoàn ở thôn Xốp Dùi được huyện Đăk Glei hỗ trợ cây giống cà phê xứ lạnh cùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật để gia đình trồng trên diện tích hơn 2 ngàn mét vuông. Khi thấy cà phê cho thu nhập khá ổn định, gia đình anh đã tích góp và đầu tư mở rộng thêm diện tích.

Cùng với anh A Đoàn, ông A Giao được hỗ trợ cây giống trồng trên diện tích gần 5 ngàn mét vuông. Ngoài ra, gia đình còn trồng xen cây bời lời. Nhờ được tập huấn kỹ thuật nên gia đình biết cách chăm sóc cây cà phê phát triển xanh tốt. Mỗi năm gia đình ông có thêm thu nhập khoảng 35 triệu đồng.

Giai đoạn 2016 đến năm 2020, Đề án hỗ trợ và phát triển cây cà phê xứ lạnh được triển khai ở các xã phía Bắc của huyện Đăk Glei. Trong đó xã Xốp có gần 500 hộ nghèo được hỗ trợ trồng trên 200ha cây cà phê xứ lạnh. Qua đó giúp các hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Qua tham gia đề án này người dân còn chuyển biến trong tư duy sản xuất, biết dùng các loại phân bón chăm sóc cây trồng và áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Ông Nguyễn Hữu Hà – Chủ tịch UBND xã Xốp cho biết: “Khi mà tham gia đề án cà phê xứ lạnh này, bà con nhân dân trên địa bàn xã cũng đã thay đổi được tập quán canh tác cũng như thâm canh, chăm sóc các loại cây công nghiệp dài ngày. Chúng tôi cũng mong muốn đề án cà phê xứ lạnh này trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện trên địa bàn xã, để trở thành cây chủ lực của xã, giúp bà con thoát nghèo bền vững.”

Đề án phát triển cây cà phê xứ lạnh ở huyện Đăk Glei đã mang lại những lợi ích thiết thực, giúp bà con người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, nhất là hộ nghèo có điều kiện tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác. Từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình./.

CTV A Lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *