(kontumtv.vn) – Xác định phát triển kinh tế- xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua huyện Sa Thầy bám sát phương châm “Huyện nắm xã, xã nắm thôn, thôn nắm hộ gia đình” thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Từ năm 2021 đến nay, anh A Át Bí thư chi bộ, Thôn trưởng thôn Khuk Na, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hộ dân nuôi heo sọc dưa. Nhờ vậy, hộ dân được hỗ trợ có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế. Anh A Át nói: “Phần lớn hộ nghèo là họ chưa nắm được khâu kỹ thuật trong sản xuất. Để hướng dẫn các hộ đó, đối với hộ chưa áp dụng KH-KT vào sản xuất, chi bộ đến tận nhà tuyên truyền, vận động thay đổi, thăm hỏi hộ trồng những cây, con gì. Nếu những cây đang trồng không đạt năng suất thì chuyển đổi.”

Mỗi đảng viên chịu trách nhiệm hướng dẫn từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ tham gia mô hình thí điểm sản xuất, chăn nuôi,… đang là giải pháp được cấp ủy, chính quyền xã Sa Bình thực hiện triệt để. Điển hình là chương trình hỗ trợ nuôi heo sọc dưa triển khai cho 20 hộ người DTTS trên địa bàn phát huy hiệu quả cao. Sau hơn 2 năm, tất cả 20 hộ được hỗ trợ heo giống có thu nhập ổn định. Bình quân mỗi năm một hộ có thêm thu nhập từ 40 – 50 triệu đồng nhờ việc chăn nuôi heo sọc dưa.

Huyện Sa Thầy có 11 đảng bộ xã, thị trấn, với 64 chi bộ thôn, làng. Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương bám sát phương châm “Huyện nắm xã, xã nắm thôn, thôn nắm hộ gia đình” nhằm thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn. Như tại xã Hơ Moong, trên địa bàn xã có 148 hộ nghèo, trong đó có 142 hộ nghèo là  ĐBDTTS. Vì vậy, đảng viên tại các thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ ĐBDTTS phát triển kinh tế, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng diện tích trồng cây có giá trị kinh tế cao như cây sầu riêng và một số cây ăn quả khác.

Xác định, mỗi chi bộ đảng là hạt nhân lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các vấn đề ở cơ sở. Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, các chi bộ phải nắm chắc tình hình đời sống của từng hộ dân; hộ nào khó khăn, hộ nào thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh nghiệm làm ăn. Từ đó, đưa ra các giải pháp để giúp Nhân dân phát triển KT, nâng cao đời sống. Ông A Ten, Bí thư Đảng ủy xã Sa Bình cho biết: “Đảng bộ xã đã phát huy vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong đảng bộ. Chỉ đạo chi bộ phân công đảng viên tạo điều kiện giúp đỡ, phụ trách hộ, nhóm hộ. Phân công đảng viên có kinh nghiệm trong lao động sản xuất như trồng cây, nuôi con giống để hướng dẫn trực tiếp cho các hộ để họ biết chăm sóc cây trồng, vật nuôi đảm bảo kinh tế.”

Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng và đảng viên, đến nay bộ mặt các thôn, làng trên địa bàn huyện Sa Thầy có nhiều thay đổi, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, đời sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nhiều hộ dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên có mức sống khá, giàu. Hiện nay, huyện Sa Thầy có hơn 1100 hộ nông dân được công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2022 đạt gần 50 triệu đồng, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đại hội Đảng các cấp đề ra./.

CTV Trang Nhung – Diệp Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *