(kontumtv.vn) –  Gắn với triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển KT – XH vùng DTTS, nhiều hội viên phụ nữ người DTTS trên địa bàn huyện Đăk Hà đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp. Đến nay, phong trào phụ nữ người DTTS khởi nghiệp tại huyện Đăk Hà đã mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp chị em khẳng định vị trí của mình trong gia đình, xã hội.

Năm 2016, từ nguồn vốn vay ưu đãi, chị Y Nga – Chi hội trưởng phụ nữ thôn Đăk Duông, xã Ngọc Wang đầu tư trồng xen canh các loại cây ăn quả trong vườn cà phê. Từ năm 2020, diện tích cây ăn quả trồng xen bắt đầu cho thu hoạch ổn định, với năng suất trung bình gần 4 tấn một năm. Nguồn thu nhập lớn từ cây ăn quả là động lực quan trọng để chị tiếp tục đầu tư sản xuất theo hướng bền vững hơn.

Từ thành công ban đầu của chị Y Nga, nhiều hội viên phụ nữ người DTTS trên địa bàn xã Ngọc Wang bắt đầu tiếp cận, đầu tư trồng xen canh cây ăn quả trong vườn cà phê. Nhận thấy hiệu quả mang lại, Hội LHPN xã Ngọc Wang đã xây dựng ý tưởng khởi nghiệp và thành lập Tổ hợp tác phụ nữ trồng cây ăn quả tại các làng người DTTS, với hơn 20 thành viên tham gia. Sau khi thành lập, Tổ hợp tác được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 280 triệu đồng cho 14 thành viên có nhu cầu vay vốn để đầu tư phát triển các loại cây ăn quả. Nhiều chị em mạnh dạn chuyển đổi diện tích vườn tạp, cây trồng kém hiệu quả sang trồng cam, quýt, sầu riêng… với tổng diện tích khoảng 35 hecta.

Triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, bà Phạm Thị Viên – Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Hà cho biết các cấp Hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và khảo sát, đánh giá đúng thực trạng của hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đang có ý tưởng khởi nghiệp. Từ đó, tư vấn, hỗ trợ và đồng hành cùng chị em, lựa chọn nội dung hoạt động và xây dựng mô hình thí điểm phù hợp với điều kiện và đặc thù của từng địa phương; tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu phụ nữ có dự án khởi nghiệp để kêu gọi sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và ngành chuyên môn. Qua đó giúp chị em, phụ nữ phát huy được tiềm năng, lợi thế tại chỗ để xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất – kinh doanh, nhất là tạo mối liên kết trong xây dựng thương hiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Ông Ngô Hồng Hưng – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đăk Hà cho biết thêm: “Hiện nay, nguồn vốn NTM có chương trình hỗ trợ chuỗi liên kết sản xuất, nguồn vốn đó huyện đã giao về cho các xã triển khai thực hiện, trên cơ sở cơ quan chuyên môn phối hợp cùng UBND xã thông báo về nhu cầu cho các HTX, người dân, vận động các hộ dân liên kết với các HTX để tạo thành chuỗi sản xuất và nguồn vốn hỗ trợ một phần vật tư phân bón, cây trồng cho người dân trên cơ sở nhu cầu cho người dân. Nhưng quan trọng nhất là tập trung giải quyết đầu ra cho sản phẩm của người dân.”

Với sự quan tâm sâu sát, kịp thời của tổ chức hội phụ nữ các cấp và sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền địa phương, các cấp Hội phụ nữ huyện Đăk Hà đã vận động, hỗ trợ 65 hộ phụ nữ khởi nghiệp, với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng; thành lập mới và duy trì hoạt động của 11 mô hình phát triển kinh tế tập thể trong vùng DTTS do phụ nữ quản lý, điều hành. Qua đó, không chỉ tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho phụ nữ vùng DTTS mà còn khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo để các chị em vượt khó vươn lên, phát triển kinh tế, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *