(kontumtv.vn) – Anh A Chen, Phó Bí thư Đoàn xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông là một trong những gương thanh niên làm kinh tế giỏi tại địa phương. Nhờ mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác Dược liệu Thanh niên xã Măng Ri với mô hình trồng sâm Ngọc Linh, anh đã giúp nhiều đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Năm 2015, nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của Huyện đoàn Tu Mơ Rông, anh đã thành lập tổ hợp tác (THT) Dược liệu Thanh niên xã Măng Ri với 25 thành viên là ĐVTN. Hiểu được lợi thế phát triển cây dược liệu tại địa phương, anh tập trung phát triển cây sâm Ngọc Linh. Trong quá trình hoạt động, anh luôn cố gắng nâng cao trách nhiệm là tổ trưởng THT. Theo anh A Chen, đoàn viên thanh niên tại địa phương có sức lao động, có đất đai, tuy nhiên, việc vận động ĐVTN trên địa bàn xã tham gia THT là cả một quá trình. Anh chia sẻ: “Một người tổ trưởng thứ nhất tuyên truyền cho ĐVTN, thứ nhất là đi làm có lương hàng tháng để anh em tích lũy 50% để mua giống sâm để trồng, để ĐVTN phát triển. Thuyết phục bố mẹ ĐVTN tin tưởng, trước hết tổ trưởng phải gương mẫu trước để anh em thấy làm được có hiệu quả để các bạn đoàn viên thanh niên làm theo.”

Đến nay, THT phát triển được gần 5.000 gốc sâm Ngọc Linh. Dù đường vào vườn sâm Ngọc Linh khá xa và khó khăn nhưng các thành viên vẫn thay phiên nhau đến trông coi, bảo vệ, chăm sóc. Qua tham gia THT, ĐVTN có môi trường để liên kết phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn về vốn và có thu nhập ổn định. Ngoài ra, THT còn giải quyết việc làm cho 10 lao động tại địa phương. Với sự dẫn dắt của tổ trưởng A Chen, THT đã đi vào hoạt động ổn định. Tinh thần chung của các thành viên THT là đoàn kết, chia sẻ với nhau mọi vấn đề. Là thành viên THT từ những ngày đầu tiên, anh A Hành cho hay: “Tham gia tổ hợp tác tác tôi có việc làm có thu nhập, tôi học được nghề trồng sâm, có cơ hội phát triển vườn sâm của mình.”

Đoàn xã Măng Ri có hơn 170 đoàn viên. Trong vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, anh A Chen luôn năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn. Ngoài tập trung phát triển mô hình sâm Ngọc Linh, anh còn trồng thêm hơn 1ha cà phê xứ lạnh và gần 2ha sâm dây để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, diện tích cây trồng của gia đình sinh trưởng tốt và đã cho thu hoạch. Thu nhập hằng năm của gia đình đạt khoảng 300 triệu đồng. Về hướng phát triển của THT trong thời gian tới, anh A Chen cho biết: “Sắp tới mình sẽ kiên trì mở rộng thêm diện tích, để thâm canh để tăng năng suất cho sản phẩm thứ hai là sẽ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã.”

Hiện nay, nhiều bạn trẻ thường có xu hướng lựa chọn lập nghiệp ở các thành phố lớn. Với những kết quả bước đầu thì mô hình thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế của A Chen đã chứng minh một hướng đi phù hợp cho thanh niên ở vùng sâu, vùng xa. Với nhiều nỗ lực, cố gắng, anh trở thành gương thanh niên người DTTS làm kinh tế giỏi tại địa phương. Nhận xét về A Chen, anh A Trung, Bí thư Huyện đoàn Tu Mơ Rông cho biết: “Đồng chí Chen là một trong những gương điển hình trong phát triển kinh tế đồng chí là một gương để ĐVTN noi gương, cách làm hay, đẹp tổ hợp tác để gắn kết đoàn kết thanh niên. Đồng chí đã có một mô hình tổ hợp tác 25 ĐVTN tham gia.”

Với cách làm hay, hiệu quả, anh A Chen đang từng ngày lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp đến đông đảo ĐVTN. Bằng sức trẻ, lòng quyết tâm, hy vọng thời gian tới anh sẽ tiếp tục giúp đoàn viên thanh niên DTTS địa phương thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, từng bước làm giàu trên mảnh đất Tu Mơ Rông./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *