(kontumtv.vn) – Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đăk Glei tập trung triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực, người dân từng bước nỗ lực phát triển kinh tế, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Công việc thường xuyên vào mỗi buổi sáng của ông A Bell ở thôn Peng Seil, xã Đăk Pek là chăm sóc vườn rau và thu hoạch để bán. Rau nhà trồng nên ông bán với giá rẻ. Trung bình một ngày thu về khoảng 50.000 đồng. Số tiền không lớn nhưng giúp vợ chồng ông trang trải thêm sinh hoạt hằng ngày. Kết quả này là nhờ gia đình hưởng ứng mô hình cải tạo vườn tạp do xã phát động. Ông cho biết, nếu không cải tạo, 1 sào đất này bỏ không rất lãng phí. “Tôi ở nhà vẫn trồng rau, thỉnh thoảng vợ con giúp đỡ, rau thì bán, có những lúc vừa bán vừa cho, chủ yếu chỗ bà con thân thiết bạn bè chỗ quen biết cho, để phần mình ăn với bán. Người ta thấy kết quả như thế sau này họ sẽ làm chứ không bỏ hoang đất đâu”, ông A Bell cho hay.

Năm 2022, gia đình chị Y Dối ở thôn Đăk Ra, thị trấn Đăk Glei được hỗ trợ 5 triệu đồng triển khai mô hình nuôi heo đen. Vì không có đất nương rẫy nên đây là mô hình thích hợp để gia đình phát triển kinh tế. Với số vốn ban đầu, chị mua 1 cặp heo giống và xây dựng chuồng kiên cố chăn nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, đến nay đàn heo tăng lên hơn 10 con. Năm 2023, gia đình thoát hộ cận nghèo.

Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, huyện Đăk Glei huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động để bà con hiểu được ý nghĩa của cuộc vận động; nắm bắt đời sống của từng hộ nghèo, cận nghèo để có giải pháp giúp đỡ phù hợp; lồng ghép với các Dự án, Chương trình Mục tiêu quốc gia, xây dựng các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế; hướng dẫn bà con cách thức tổ chức sản xuất, chăn nuôi, tiết kiệm chi tiêu. Kết quả, trong năm 2023 huyện duy trì 50 mô hình phát triển kinh tế, với hơn 460 hộ người DTTS tham gia. Trong đó, xây dựng mới 10  mô hình. Một số mô hình hiệu quả như nuôi bò sinh sản, nuôi heo đen, trồng sâm dây, cà phê Catimo… Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Đăk Glei cho biết: “Hiện nay, qua 2 năm triển khai Cuộc vận động, cho thấy rằng kết quả đã làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Đăk Glei. Theo đó, trong sản suất cũng có những áp dụng KHCN vào sản xuất, cơ sở vật chất của gia đình cũng đã cải thiện.”

Triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” góp phần tạo sự khởi sắc trong phát triển kinh tế – xã hội tại huyện Đăk Glei. Đặc biệt, nhiều hộ người DTTS chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư sản xuất. Năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo của huyện đạt trên 5%. Hiện nay, còn hơn 1.450 hộ nghèo, chiếm tỷ trên 10% và khoảng 1.100 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 8% so với tổng số hộ dân của huyện./.

Cát Tiên – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *