(kontumtv.vn) – Đăk Hà là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất tỉnh Kon Tum. Đây là cây trồng chủ lực đem lại thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân tại địa phương. Để nâng cao thu nhập từ cây cà phê, trong những năm qua, nhiều hộ nông dân đã liên kết sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị cho cây cà phê.

Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2019, gồm 13 thành viên là hội viên nông dân trên địa bàn xã, với tổng diện tích gần 160 héc ta cà phê đang trong chu kỳ kinh doanh. HTX được thành lập với mục tiêu liên kết, đồng hành và hỗ trợ các hội viên nông dân sản xuất cà phê theo hướng hàng hóa, gắn với chế biến, tiêu thụ. Qua hơn 2 năm thành lập, HTX đã phát huy tốt vai trò trong việc tập hợp, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con nông dân.

Được hỗ trợ cây giống, chuyển giao, hướng dẫn các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, thu nhập của nhiều hội viên nông dân tăng cao so với phương thức sản xuất truyền thống trên cùng một diện tích canh tác. Đơn cử như hộ gia đình anh Đoàn Văn Tiệp. Gia đình anh có kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó cùng cây cà phê với diện tích gần 1,5 héc ta. Năm 2019, anh tham gia vào HTX. Khi tham gia HTX, anh được tiếp tiếp cận, ứng dụng khoa học công nghệ vào chăm sóc vườn cây, nhờ đó, năng suất cà phê của gia đình đã tăng lên qua từng năm.

Những năm gần đây, sản xuất cà phê sạch theo tiêu chuẩn Vietgrap đang là hướng đi được nhiều hộ nông dân sản xuất cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà hướng đến, thông qua việc thay đổi tập quán canh tác, cách trồng, chăm sóc và thu hoạch, thay thế thuốc hóa học bằng phân vi sinh, phân hữu cơ, loại bỏ quan niệm “xanh nhà hơn già đồng” khi thu hái cà phê. Anh Trần Đình Tiến ở thôn 2, xã Đăk Mar cho biết: “Mình được tiếp xúc với công nghệ sinh học hiện tại thì gia đình hoàn toàn không sử dụng đến thuốc hóa học và phân bón hóa học nữa, sử dụng toàn bộ bằng công nghệ, kể cả đi phun thuốc phun đồ này kia của nó là không phải cách ly sạch sẽ mà không bị hôi, không bị ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

Bên cạnh đó, việc đưa công nghệ sinh học thông minh vào chăm sóc vườn cà phê đã và đang mở ra hi vọng mới cho nhiều nông dân trồng cà phê ở huyện Đăk Hà. Trung tuần tháng 4/2021, hơn 20 héc ta cà phê của các thành viên HTX  Nông nghiệp Dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar đã đưa công nghệ sinh học thông minh Ha Phar Cheng vào vườn cà phê của gia đình và sau hơn 6 tháng đã cho những tín hiệu tích cực, tỷ lệ đậu trái tăng gấp 2 đến 3 lần so với phương thức canh tác truyền thống. Theo ước tính, trong niên vụ cà phê năm nay, mỗi héc ta sử dụng công nghệ sinh học thông minh có thể thu về từ 8 đến 10 tấn cà phê nhân. Ông Phạm Xuân Bé, Giám đốc HTX NNDV Thế hệ mới Đăk Mar chia sẻ kinh nghiệm:  “Toàn bộ cỏ không làm để giữ lại cái thảm thực bì để giữ chất cho cây, riêng chồi cành là không làm. Chồi nào hữu hiệu thì sẽ sống và chồi nào vô hiệu thì tự rút chất, từ từ ngọn, xuống thân để nuôi chồi hữu hiệu, như cây cà truyền thống chỉ cao mét rưỡi, mét 7, nhưng công nghệ này cao khoảng 3 mét rưỡi. Trong vòng 3 năm những chồi vượt lên thì chối đó sẽ được những chồi khác thay thế.

Liên kết để phát triển sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, qua đó, xây dựng và nâng cao thương hiệu, vị thế của cà phê Đăk Hà trên thị trường. Cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa, nông dân huyện Đăk Hà đã và đang tự thay đổi để bắt nhịp với xu thế của thị trường hiện nay. /.

 CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *