(kontumtv.vn)Với xuất phát điểm là một xã đặc biệt khó khăn, những năm gần đây, Đảng ủy xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà đã có nhiều giải pháp nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng, tạo động lực để người dân phát huy tính tự giác trong phát triển KT XH, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Từ sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng ủy xã Ngọk Réo chú trọng hiện thực hóa các chỉ tiêu Nghị quyết thông qua các phong trào thi đua thiết thực, cụ thể, phù hợp. Trong đó, chú trọng sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng hết cấu hạ tầng nông thôn, cải cách hành chính… đáp ứng yêu cầu phát triển KT – XH, tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Bà Phạm Thị Mây, Chủ tịch UBND xã Ngọk Réo cho biết thêm: “Đảng ủy và chính quyền xã cũng chú trọng bám sát các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, vận dụng linh hoạt với điều kiện thực tiễn tại cơ sở, tranh thủ các nguồn lực đầu tư của cấp trên và nguồn lực tại chỗ của xã để đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao của người dân trong việc tham gia phát triển KT XH của địa phương.”

Hiện nay, toàn Đảng bộ xã Ngọk Réo có 190 đảng viên. Ngoài vai trò tập hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, đây cũng là lực lượng quan trọng trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của địa phương đến từng người dân. Nhờ đó, bà con đã tích cực tham gia các phong trào thi đua, hỗ trợ đổi công cho nhau để phát triển kinh tế, thi đua xây dựng Nông thôn mới.

Quyết tâm từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến việc triển khai thực hiện đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong tư duy sản xuất, phát triển KT – XH của người dân. Trên cơ sở đó, xã định hướng nhân dân tận dụng mọi tiềm năng, lợi thế chuyển đổi diện tích lúa đồi, mì năng suất thấp sang trồng cây công nghiệp như cao su, cà phê. Đến nay, xã đã phát triển được 879 ha cao su, tăng hơn 370 ha so với năm 2016; 496 ha cây bời lời, gần 570 ha cà phê. Trong đó, 100% diện tích cây trồng được người dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, giúp nâng cao thu nhập. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều của xã giảm xuống còn dưới  30%.

Song song với đó, xã Ngọk Réo còn chú trọng thu hút đầu tư, tạo cơ chế mở cho các tổ chức, cá nhân đến khai thác các tiềm năng, thế mạnh phát triển chăn nuôi trên địa bàn. Anh Nguyễn Thái Trọng (HTX Nông nghiệp Trọng Phát) cho hay: Mình ở đây cũng 10 năm rồi nên mình biết đời sống của người dân ở đây còn khá khó khăn. Từ đó thì mình về đây trước hết là mình phát triển Kinh tế gia đình mình, rồi mình cũng nắm bắt tâm tư của bà con. Nhiều hộ rất chí thú nhưng lại thiếu tư liệu sản xuất, thiếu con giống hay thiếu vốn. Từ đó thì mình mới có ý tưởng san sẻ, hỗ trợ cho người ta để người ta có điều kiện sản xuất, dần vươn lên thoát khỏi cái nghèo.

Nhiều nghề truyền thống như nghề rèn của người Xê – đăng, làm rượu ghè nếp than… tại xã Ngọk Réo không những được bảo tồn, phát huy mà người dân đã biết khai thác, hướng đến sản xuất hàng hóa để mang lại nguồn thu nhập. Ông Nay Bui, chủ thể sản xuất rượu cần Nay Bui phấn khởi chia sẻ: Trước kia thì mình làm để dùng, sau này thì mình bán. Một ghè thì cũng lời được 50 ngàn hoặc 100 ngàn thì mình cũng có đủ tiền trang trải cuộc sống, chi tiêu hàng ngày mua mắm muối để ăn. Mình làm nương rẫy như mì, lúa, cao su thì mình tiết kiệm để dành làm nhà. Còn chi tiêu hàng ngày thì lấy từ cái thu nhập này để có đồng ra đồng vào.”

Với quyết tâm và định hướng đúng đắn, ngoài các chương trình, đề án hỗ trợ của Nhà nước, xã Ngọk Réo đã phát huy nội lực của người dân trong việc tham gia phát triển KT – XH. Từ một xã đặc biệt khó khăn, đến nay, đời sống người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều năm nay, xã Ngọk Réo trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn huyện Đăk Hà. Đây là tiền đề quan trọng cho những định hướng phát triển KT – XH của địa phương trong giai đoạn tiếp theo./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *