(kontumtv.vn) – Thôn Kon Teo – Đăk Lấp được sáp nhập từ hai làng người dân tộc thiểu số (DTTS). Bà con cùng nhau đoàn kết vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no và trân trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp.

Như thường lệ, sau 17 giờ chiều, người dân tại thôn Kon Teo – Đăk Lấp từ các khu vực sản xuất, những rẫy cà phê, cao su trở về nhà. Theo sau là những đàn bò, đàn dê của các gia đình. Chỉ đến khi cánh cửa chuồng được chốt chặn cẩn thận, những con bò, con dê có đủ thức ăn, bà con mới bắt đầu chuẩn bị bữa cơm chiều và nghỉ ngơi.   Được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, trưởng thôn, anh A Sao luôn là người tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. Từ khi thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm của người DTTS, trách nhiệm của anh càng nặng nề hơn, vừa phải làm gương đi trước, vừa linh hoạt trong tuyên truyền vận động bà con làm theo. “Với chủ trương này thì vào cuộc họp hàng tháng, mình tuyên truyền cho bà con nhà nào có vườn rộng thì mình tận dụng. Tận dụng để chăn nuôi, cải tạo để trồng cây ăn quả. Mình phải làm được thì mới nói bà con nghe theo và làm theo được. Để mình góp phần cùng với bà con phấn đấu làm sao để cái thôn của mình nó đạt thôn văn hóa và xóa đói giảm nghèo bền vững”, anh A Sao – Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Kon Teo – Đăk Lấp, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà cho biết.

Thôn Kon Teo – Đăk Lấp được sáp nhập từ hai làng Kon Teo và Đăk Lấp, lấy theo tên hai giọt nước dưới chân núi. Trước đây, vì điều kiện giao thông cách trở, hai ngôi làng gần như nằm biệt lập, cách xa trung tâm huyện Đăk Hà. Sau khi xã Đăk Long được thành lập, cùng với sự đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển KT – XH, vai trò tiên phong gương mẫu của những đảng viên như anh A Sao là động lực để người dân trong thôn học tập làm theo, vươn lên thoát nghèo.

Như già A Ải, sau nhiều năm loay hoay với bài toán thoát nghèo, năm 2021 được trưởng thôn A Sao giới thiệu và hỗ trợ, ông tìm hiểu kỹ thuật trồng cây ăn quả trong vườn và làm chuồng nuôi dê. Qua 1 năm, thành công bước đầu khiến già A Ải vững niềm tin về cuộc sống ấm no, đủ đầy trong tương lai. Có đợt xã tập huấn để trồng cây, để bón phân thì ông già cũng đi học, tiếp thu để về làm sao chăm sóc cây cho nó tốt. Rồi thì nuôi dê, ông già cũng làm chuồng nuôi để tận dụng phân bón cho cây ăn quả, vừa để che mưa vào mùa mưa thì dê nó không ướt, không bệnh tật. Lúc đầu ông già mua hai con, nuôi một năm mà từ hai con nó đẻ thành 4 con rồi. ông già mừng lắm”, già A Ải vui vẻ nói.

Thôn Kon Teo – Đăk Lấp hiện có trên 230 hộ dân, gần 1.200 nhân khẩu. Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bên cạnh phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết của nhân dân trong thôn, xã Đăk Long chú trọng huy động sự vào cuộc của các tổ chức hội, đoàn thể, tạo chuyển biến tích cực trong tư duy, cách làm kinh tế của bà con. Chính từ việc bám sát cơ sở, cầm tay chỉ việc và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con là chìa khóa để cấp ủy, chính quyền địa phương có những định hướng, giải pháp kịp thời, phù hợp với thực tiễn. Anh Tạ Thành Tâm – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Long, huyện Đăk Hà cho hay: “Khi được tuyên truyền, bà con họ đã tin tưởng có sự thay đổi tích cực. Nhất là các hộ dân họ đã tận dụng các diện tích đất bỏ hoang, vườn tạp để họ thay thế các loại cây trồng kém hiệu quả bằng các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn trước kia. Trong chăn nuôi thì họ đã biết làm chuồng trại, trao đổi kinh nghiệm với nhau để đưa ra các phương án sản xuất có hiệu quả hơn. Cùng thay đổi nếp nghĩ cách làm để vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo một cách bền vững”.

 Với những cách làm hay, phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương và nội lực của nhân dân, đến nay kinh tế của người dân có sự chuyển biến, thu nhập tăng lên đáng kể. Cụ thể, cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của thôn 18,5 triệu đồng/năm, đến nay nâng lên trên 35 triệu đồng/năm. Số hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu tăng đều qua các năm. Anh A Sao cho biết thêm: “So với năm ngoái thì năm nay có hơn chục hộ nuôi dê, chăn nuôi khác thì bà con cũng duy trì rất tốt như nuôi bò, nuôi trâu. Trồng trọt, trồng lúa cũng thế. Như đợt vừa rồi đi kiểm tra thì thấy lúa tốt hơn năm trước. Bà con bây giờ trao đổi với nhau nhiều nên cũng thấy tiến bộ rồi”.

Từ chỗ là thôn đặc biệt khó khăn, hiện nay thôn Kon Teo – Đăk Lấp trở thành điểm sáng tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tinh thần tự quản, sự tích cực tham gia của nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đề ra những chương trình, kế hoạch cụ thể trong phát triển KT – XH, xây dựng thôn Kon Teo – Đăk Lấp ngày càng ấm no, trù phú.

                 Trọng Nghĩa

                                          Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Đăk Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *