(kontumtv.vn) – Nhằm hình thành thói quen không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế sử dụng túi ni lông…, từ đầu năm học 2020 – 2021, nhiều trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi học sinh, giáo viên, phụ huynh thực hiện phong trào chống rác thải nhựa bằng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay hạn chế rác thải nhựa.

Tại trường Tiểu học Phan Đình Giót, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, phong trào chống rác thải nhựa được quan tâm thực hiện. Ngoài nói không với việc sử dụng chai nhựa, ly nhựa, nhà trường tích cực tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa vào các buổi chào cờ, ngoại khóa, các buổi sinh hoạt lớp, các tiết học. Đồng thời, tổ chức phong trào “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” để hình thành cho các em ý thức tham gia gìn giữ vệ sinh, không vứt rác bừa bãi.

Cuối năm học 2019 – 2020, nhà trường đặt thùng rác 3 ngăn trong sân trường để các em tự phân loại rác thải nhựa, rác thải tái chế và giấy, báo cũ. Các loại rác thải tái chế được thu gom bán gây quỹ mua quà tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Thầy giáo Nguyễn Văn Thơ, Phó Hiệu trưởng trường TH Phan Đình Giót, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà cho biết: “Từ các mô hình đó, các đồng chí giáo viên chủ nhiệm, các anh chị phụ trách trong đơn vị cũng tham gia. Đối với các em học sinh thu gom các loại rác thải như giấy, vỏ lon nước ngọt, hay là những đồ vật các em mang đến trường, dùng xong thì bỏ vào ngôi nhà mô hình thu gom rác thải, rồi từ đó giáo viên sẽ phân loại ra rác thải tái chế tận dụng về rác thải nhựa, phân loại ra và giao cho các lớp quản lý nộp về liên đội để làm kế hoạch nhỏ.

Để lan tỏa phong trào phòng, chống rác thải nhựa trong trường học, thời gian qua, trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa tới tất cả giáo viên và toàn thể học sinh thông qua các buổi chào cờ, các tiết học. Ngoài ra, trường đã xây dựng 2 mô hình “Thư viện xanh” và “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” để nâng cao ý thức cho các em trong việc biến rác thải nhựa thành những vật dụng có ích phục vụ nhu cầu học tập. Cô giáo Từ Thị Kim Thanh, Phó Hiệu trưởng trường TH Lê Quý Đôn, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà cho biết, trước đây khi chưa xây dựng hai mô hình Thư viện xanh” và “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, sân trường, gốc cây, bồn hoa toàn rác, các em học sinh ăn xong có thể vứt rác vào bất cứ chỗ nào. Từ khi triển khai hai mô hình này, đặc biệt là mô hình Kế hoạch nhỏ, vừa giúp các em có ý thức vứt rác đúng quy định vừa tạo được nguồn quỹ của liên đội cũng như của sao nhi đồng.

Mô hình “Thư viện xanh” hay “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” hướng tới xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp; tận dụng những rác thải nhựa có thể tái sử dụng. Những vật dụng như lốp ô tô, chai nhựa, lon bia hay lon sữa… đều được cô trò tận dụng làm đồ chơi, đồ dùng học tập. Điều này không chỉ tiết kiệm về kinh tế, bảo vệ môi trường xanh, mà còn tạo cho học sinh có một thư viện xanh gần gũi với thiên nhiên, khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách cho các em. Em Nguyễn Trần Bảo Ngọc, học sinh ớp 5A, trường TH Lê Quý Đôn, thị trấn Đăk  Hà, huyện Đăk Hà bày tỏ: “Hoạt động này em cảm thấy rất thiết thực và ý nghĩa, tạo cho chúng em nhiều kỹ năng sống nhằm bảo vệ môi trường. Sau khi tham gia mô hình này em sẽ tuyên truyền cho mọi người thân làm các đồ dùng trong gia đình bằng các loại rác thải nhựa để môi trường xanh sạch đẹp hơn.

Qua 3 năm triển khai phong trào chống rác thải nhựa, nhiều hoạt động thiết thực đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh. Hi vọng rằng, trong thời gian tới, các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều mô hình hay hơn nữa, từ đó nhân rộng các mô hình chống rác thải nhựa hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh về tác hại của rác thải nhựa, cũng như dần hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường./.

Hoàng Lợi – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *