(kontumtv.vn) – Thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã nỗ lực triển khai nhiều chủ trương giúp bà con người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn giảm nghèo về thông tin gắn với chuyển đổi số. Người dân được tiếp cận với dịch vụ viễn thông và nhiều thông tin mới vừa góp phần phục vụ đời sống, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. 

Tại xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei, do địa hình đồi núi, các thôn, làng nằm cách xa nhau nên đặt ra nhiều thách thức đối với công tác giảm nghèo nói chung và công tác thông tin, tuyên truyền nói riêng. Tuy nhiên với sự quan tâm đầu tư hạ tầng thông tin, đến nay đời sống của bà con nơi đây đã có sự chuyển biến.

Tín hiệu sóng di động 3G, 4G, mạng Internet ở các khu dân cư giờ khá ổn định so với trước đây. Bà con thuận tiện trong việc liên lạc. Em Y Bương ở thôn Kung Rang chia sẻ vào những ngày hè như thế này, em và các bạn chỉ cần chiếc điện thoại kết nối mạng là có thể trao đổi, tìm kiếm kiến thức và học nhóm trực tuyến.

Một thay đổi đáng quan tâm, bà con đang dần bắt nhịp với xu hướng thị trường online. Gia đình chị Y Thể mở quán tạp hóa từ năm 2019. Hơn một năm trở lại đây việc nhập hàng với chị đỡ vất vả hơn, ít chi phí hơn. Bởi nhờ học hỏi cách kinh doanh online nên chị đặt hàng các đại lý qua trang mạng xã hội, chuyển tiền trực tuyến. Sau đó sẽ chuyển về tận nơi.

Ông A Min, Thôn trưởng thôn Lê Ngọc luôn nỗ lực phát huy vai trò “cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Gia đình ông đã lắp wifi và thường xuyên sử dụng máy tính để giải quyết công việc; liên hệ với chính quyền xã; tuyên truyền nhanh chóng, kịp thời giúp bà con nắm vững thông tin, xóa bỏ hủ tục, học tập nhiều mô hình kinh tế hay. Ông A Min cho hay: “Bản thân tôi lên mạng xem thông báo, rồi thông tin đại chúng, các hình thức làm ở các điểm làm tốt. Công tác thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho vùng đồng bào DTTS, vươn lên thoát nghèo bền vững hiện nay cũng xem bằng phương tiện thông tin đại chúng, nghe bằng công nghệ ứng dụng đến giờ cũng rất là thuận tiện.”

Xã Ngọc Linh hiện có hơn 760 hộ dân, với 2.800 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn 50%, hộ cận nghèo còn khoảng 15%. Thiếu hụt thông tin là một trong những chỉ số thuộc về tiêu chí thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Thời gian qua, xã Ngọc Linh được các cấp ngành quan tâm hỗ trợ đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật viễn thông cho hoạt động thông tin cơ sở. Để phát huy điều kiện này xã đã đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với công tác cải cách TTHC; tuyên truyền nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của bà con. Dù còn nhiều khó khăn nhưng một số hộ dân đã biết tiết kiện mua những phương tiện như tivi, điện thoại để nghe, xem tin tức. Ông A Núi – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọk Linh cho biết:  “Hiện nay, bà con trong cái việc tiếp cận về thông tin khá phổ biến, đặc biệt bà con biết sử dụng điện thoại, mua sắm tivi để tiếp cận thông thông tin một cách dễ dàng hơn. Về lĩnh vực văn hóa, vui chơi giải trí, nói về nhà rông hiện tại trên địa bàn xã cũng đã có 10/12 thôn có nhà rông, khu vui chơi giải trí cho các em.”

Những kết quả trong giảm nghèo về thông tin sẽ là động lực để góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững cũng như hòa nhịp chuyển đổi số của địa phương vùng sâu, vùng xa như xã Ngọc Linh trong giai đoạn hiện nay./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *