(kontumtv.vn) – Với khao khát lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, thanh niên huyện Đăk Hà phát huy sức trẻ triển khai thực hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Câu lạc bộ Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế tại xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà là một điển hình trong việc đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và tạo mối liên kết với các thanh niên trong vùng DTTS làm kinh tế.

Nhiều năm tham gia công tác đoàn thanh niên, được tham quan học tập nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp, anh A Nguyên ở thôn Kon Gung bắt tay làm kinh tế với mô hình nuôi gà thả vườn. Từ thực tế bản thân và nắm bắt được tâm tư của đoàn viên thanh niên người DTTS trong vùng có đạo, anh liên hệ và kết nối thành lập CLB Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế để cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Anh A Nguyên – Chủ nhiệm CLB Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế xã Đăk Mar cho hay: “Để mà CLB đi đúng hướng đề ra thì trước tiên bản thân mình phải làm gương trước, phải xây dựng được mô hình có sức thu hút các bạn ấy là vấn đề then chốt. Khi mình đã có mô hình thành công rồi thì các thành viên sẽ nhìn vào hiệu quả đó để làm theo. Ví dụ như trước đây tôi nuôi gà thả vườn, sau đó đến đồng chí A Trung, năm vừa rồi cũng thu nhập được hơn 10 triệu đồng, sau đó sẽ triển khai cho các đồng chí khác học hỏi và đầu tư làm theo.”

Từ việc thành lập CLB đoàn viên thanh niên được gặp gỡ, tiếp xúc và học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh. Điển hình như gia đình chị Y Hội ở thôn Kon Gung, nhận thấy lợi ích mang lại, mạnh dạn tham gia làm thành viên CLB. Sau khi chia sẻ ý tưởng, chị được hỗ trợ về con giống và kinh nghiệm trong chăn nuôi. Đến nay, gia đình bước đầu có thu nhập ổn định từ mô hình nuôi gà thả vườn.

Sau gần 2 năm thành lập và hoạt động, đến nay CLB Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế thu hút đông đảo ĐVTN là người DTTS trong vùng có đạo tham gia. Ngoài việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, CLB thường xuyên cập nhật thông tin để lựa chọn phương án trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện, trình độ cụ thể của các thành viên. Qua đó, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao hiệu quả nguồn quỹ xoay vòng để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của thanh niên người DTTS. Anh Vũ Kiên Trường Kỳ – Bí thư Đoàn xã Đăk Mar cho biết: “Sau khi tham gia vào mô hình này thì nhận thức, ý thức của các bạn đoàn viên thanh niên tôn giáo đã có sự thay đổi tích cực. Đối với đoàn xã thì chúng tôi sẽ tiếp tục tư vấn, định hướng cho các bạn ấy xây dựng các mô hình làm sao phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương như điều kiện thổ nhưỡng, đất đai, trình độ sản xuất. Đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT để các bạn ấy xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế của mình.”

Với cách thức triển khai phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng và điều kiện thực tiễn của ĐVTN, CLB Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế xã Đăk Mar tạo được hiệu ứng tích cực trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Không chỉ được chia sẻ, đề xuất những ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh mà từ những kinh nghiệm học hỏi được giúp cho ĐVTN trong vùng DTTS vươn lên khẳng định bản thân./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *