(kontumtv.vn) – Đồng hành cùng người dân trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ngọc Hồi triển khai hỗ trợ người dân trên địa bàn xã Đăk Ang cải tạo, tận dụng đất bồi ven sông Pô Kô trồng cây bắp lai mang lại hiệu quả kinh tế cao để người dân áp dụng, nâng cao thu nhập.

Từ nhiều năm qua, hơn 3.000m2 đất ven sông Pô Kô được gia đình chị Y Dum ở thôn Long Dôn, xã Đăk Ang trồng thuần cây mỳ, sau nhiều năm đất bạc màu, mỳ không phát triển nên thu nhập thấp. Được trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện vận động, hỗ trợ triển khai mô hình trồng bắp lai LVN 146 vụ Hè – Thu, chị Y Dum mạnh dạn tham gia. Sau hơn 3 tháng trồng, với sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm, kết quả mô hình cho thu nhập tăng gấp nhiều lần. Chị Y Dum chia sẻ: “Nếu mà trồng mỳ thì tính ra một sào cũng chỉ được tầm 3 triệu, khoảng 1tấn rưỡi/1 sào/năm. Nếu mà trồng bắp thì tính ra một sào cũng được 8-9tạ, nếu mà tính thành tiền thì cũng được hơn 8 triệu/sào trong khi thời gian trồng rút xuống chỉ còn 3 tháng. Nếu mà một năm trồng hai vụ thì thu nhập cũng được mười mấy triệu một năm.”

Mô hình trồng cây bắp lai LVN 146 được triển khai trên bãi đất bồi ven sông Pô Kô của thôn Long Dôn, xã Đăk Ang có diện tích 0,5 hécta với 02 hộ dân tham gia. Mặc dù việc trồng bắp được người dân xã Đăk Ang thực hiện từ nhiều năm nay nhưng hiệu quả mang lại thấp do canh tác lạc hậu. Để thay đổi thói quen canh tác, giúp người dân từng bước áp dụng kỹ thuật trồng trọt, thâm canh, tăng vụ, cùng với hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ngọc Hồi đã cử cán bộ kỹ thuật đồng hành, hướng dẫn các hộ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại theo hướng cầm tay chỉ việc. Ông Đoàn Thanh Nhã, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ngọc Hồi cho biết thêm: “Chúng tôi cử cán bộ thường xuyên cứ tuần tuần khoảng 2-3 lần lên cùng với bà con theo hướng cầm tay chỉ việc, thực hiện đúng như chương trình cuộc vận động làm cho người dân thay đổi nếp nghĩ các làm, để giúp cho bà con, đặc biệt là các hộ nghèo tiếp cận kỹ thuật mới, cách làm mới, để nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.”

Sau hơn 3 tháng triển khai, nhờ hướng dẫn tận tình từ khâu làm đất, xuống giống, bón phân, chăm sóc trong từng thời kỳ nên mô hình bắp lai LVN 146 tại xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi sinh trưởng phát triển tốt với năng suất đạt khoảng 90 tạ/hécta. Mô hình bắp lai LVN 146 có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương, chống chịu sâu bệnh tốt, tỷ lệ bắp loại 1 đạt trên 80%. Bà Y Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ang cho hay: “Bà con rất phấn khởi, qua mô hình này thì mong muốn của bà con là làm thay đổi nếp nghĩ cách làm và nhân rộng các mô hình tiếp theo đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo để bà con phát triển, áp dụng vào trong thực tế trong thời gian tới.”

Mô hình mang lại hiệu quả nên có nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi chủ động học hỏi kinh nghiệm để triển khai, nhân rộng. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ngọc Hồi đã tiến hành khảo sát và tiếp tục hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật cho 10 hộ gia đình nghèo tại các thôn trên địa bàn xã Đăk Ang triển khai mô hình trồng bắp lai 9698 vụ Thu- Đông với diện tích hơn 1 hécta./.

CTV Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *