(kontumtv.vn) – Thời gian qua, Huyện đoàn Kon Rẫy phối hợp với đoàn xã, thị trấn triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế, góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số ở các địa phương.

Mô hình trồng nấm bào ngư xám được triển khai thực hiện tại thôn 2, xã Đăk Pne vào tháng 3/2022 với 10 thành viên tham gia. Từ khi thành lập mô hình đến nay luôn duy trì 100 phôi nấm cho mỗi đợt, thời gian thu hoạch kéo dài 2 tháng, với giá bán ổn định 45.000 – 50.000 đồng/ký, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đoàn viên thanh niên có thêm việc làm, tăng thu nhập. Chị Y Theo, thành viên mô hình trồng nấm xã Đăk Pne cho hay: “Bán hết nấm xong chúng em sẽ tính cộng dồn tiền được bao nhiêu, sau đó sẽ lấy nửa số tiền để mua meo nấm ủ nấm tiếp cho cái đợt sau, và đưa cho mấy bạn đoàn viên thanh niên trong mô hình đổ xăng để đi kiểm tra nấm và tưới nấm.”

Mô hình trồng chuối cấy mô tại thôn 7, xã Đăk Kôi được triển khai tháng 3/2022, với 14 thành viên tham gia. Mô hình do Ban quản lý dự án Plan phối hợp Huyện đoàn Kon Rẫy hỗ trợ triển khai thực hiện, với kinh phí 84 triệu đồng, trong đó hỗ trợ ống tưới nước, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng trên diện tích gần 2ha. Đến nay một số diện tích đang cho thu hoạch. Theo chị Phan Thị Thủy – Bí thư Đoàn xã Đăk Kôi, Đoàn xã mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng đến các thôn khác, qua đó tạo thu nhập ổn định cho bà con trên địa bàn.

Đến nay, Huyện đoàn phối hợp với tổ chức Plan cùng các đoàn xã xây dựng 5 mô hình, trong đó có mô hình Chuối cấy mô, mô hình trồng lúa tại xã Đăk Kôi, Mô hình trồng nấm bào ngư xám ở xã Đăk Pne và mô hình chăn nôi heo địa phương thả vườn tại 2 xã Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re. Anh Rô Man Dân – Phó Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy cho biết việc xây dựng các mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế của từng xã, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên thanh niên. Nhờ tạo được những mô hình hay, phù hợp với điều kiện đất đai của từng địa phương, bước đầu làm thay đổi nhận thức trong đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số về việc áp dụng tiến bộ khoa học vào phát triển kinh tế tại địa phương./.

 CTV Y Nhàn – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *