(kontumtv.vn) – Những năm qua, huyện Đăk Glei triển khai nhiều chương trình, đề án hỗ trợ sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số. Trong đó, việc hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh tại một số xã mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, người dân mạnh dạn hơn trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

Vườn cà phê xứ lạnh của gia đình chị Y Nhưng ở thôn Măng Khên, xã Đăk Man có 5.000 cây cà phê đã được trồng hơn 5 năm. Được hỗ trợ giống và tham gia tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc nên vườn cà phê sinh trưởng tốt. Hàng năm cho thu nhập từ 25-30 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả của cây cà phê xứ lạnh mang lại, gia đình chị Y Phắc mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây mỳ kém hiệu quả sang trồng cà phê với mong muốn đem lại thu nhập ổn định hơn. Hiện tại, cây cà phê trên diện tích 3.000m2 phát triển tốt, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Chị Y Phắc cho hay: ““So với các cây khác thì trồng cây cà phê xứ lạnh này rất là hợp với khí hậu trồng ở đây. Gia đình tôi trồng được thêm 3 sào, mỗi năm thu nhập, giá mà lên thì thu nhập được từ 30-40 triệu đồng. Tôi rất mong là được nhà nước hỗ trợ cho cây giống để người dân bà con chúng tôi được thêm thu nhập.”(26s)

Giai đoạn 2016 đến năm 2020, dự án hỗ trợ và phát triển cây cà phê xứ lạnh ở huyện Đăk Glei tập trung triển khai tại 06 xã gồm Đăk Choong, Đăk Man, Xốp, Mường Hoong, Ngọc Linh và Đăk Plô, với diện tích gần 1.200ha. Trong đó, diện tích cho thu hoạch trên 1.000ha. Dự án hỗ trợ và phát triển cây cà phê xứ lạnh được bà con tiếp tục nhân rộng, bởi hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn các loại cây trồng truyền thống. Tuy nhiên, để phát huy giá trị kinh tế hơn nữa từ các mô hình này cần sự quan tâm của các cấp ngành giúp bà con yên tâm, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế. Bà Y Ly Sa – Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đăk Glei cho biết: “Trong thời gian tới, cần tập trung một số nhiệm vụ như: tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Ngân sách của Trung ương, của tỉnh, ưu tiên các nguồn lực  của chương trình về mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; các đề án phát triển cây cà phê xứ lạnh gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ và áp dụng các cây con giống có năng suất chất lượng cao để phát triển trồng mới đối với một số diện tích cây cà phê.”

Việc phát triển cây cà phê xứ lạnh ở huyện Đăk Glei cho thấy cây trồng này mang lại lợi ích thiết thực, giúp người dân tộc thiểu số trên địa bàn, nhất là hộ nghèo có thêm nguồn thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

CTV A Lộc – Nguyễn Tú

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *