(kontumtv.vn) – Hưởng ứng Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, huyện Đăk Glei đã và đang triển khai tích cực với nhiều nội dung sáng tạo, thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống kinh tế – xã hội cho bà con vùng ĐBDTTS trên địa bàn.

Trước đây, gia đình chị Y Mực ở thôn Bung Tôn, xã Đăk Plô là một trong những hộ khó khăn của xã. Năm 2018 khi được Hội LHPN huyện Đăk Glei hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây sâm dây, chị đã áp dụng vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện trung bình mỗi vụ sâm, gia đình chị thu về gần 25 triệu đồng.

Tại thôn Bung Tôn, xã Đăk Plô, bà con nơi đây đã phát huy lợi thế và kinh nghiệm sản xuất để thành lập Tổ hợp tác nuôi ong lỗ dưới tán rừng xã Đăk Plô. Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Đăk Glei về nguồn vốn và đầu ra sản phẩm, Tổ hợp tác đã giúp nhiều thành viên có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đến nay,  thu hút hơn 15 thành viên người DTTS tham gia. Anh A Thiện ở thôn Bung Kon, xã Đăk Plô chia sẻ: “Từ khi tham gia Tổ hợp tác thì nó có nhiều lợi hơn, vừa làm nhiều hơn, vừa lấy mật cũng được nhiều, họ gọi mua thì bán, chứ không cần phải đi tận nhà.

Xác định Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, các cấp hội, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội huyện Đăk Glei đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động người dân vùng ĐBDTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm và tự lực vươn lên thoát nghèo gắn với việc xây dựng, nhân rộng những mô hình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Từ năm 2017 đến nay, huyện có 37 mô hình được các cấp hội, đoàn thể triển khai với số tiền hỗ trợ hơn 2,7 tỷ đồng cho gần 420 hộ dân trên địa bàn. Qua đó, giúp hơn 1.400 hộ ĐBDTTS trên địa bàn vươn lên thoát nghèo. Bà Phạm Thị Mây, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Glei cho biết: “Hội LHPN huyện cũng đã triển khai các hoạt động như là hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp từ năm 2017, đến năm 2018 trở lại đây thì Hội LHPN huyện đã triển khai Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, thông qua các mô hình sinh kế như là phụ nữ DTTS trồng sâm dây, mô hình phụ nữ DTTS nuôi heo lai, mô hình rau sạch, nuôi bò sinh sản… Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 17 mô hình.

Theo bà Y Thủy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đăk Glei, trong thời gian tới, thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm thì Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hội viên nông dân ở các xã, thị trấn nhân rộng các mô hình có hiệu quả. Đồng thời phát triển mới các để các hộ nông dân khác noi theo.

Nhằm cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động sâu rộng ở cơ sở, huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy nội lực, chủ động sáng tạo, huy động mọi tiềm năng, lợi thế ở từng khu dân cư xây dựng kế hoạch hành động. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân vùng ĐBDTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm gắn với triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế. Bà Y Thắm, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đăk Glei cho biết thêm: “Trong thời gian tới, trên cơ sở các văn bản triển khai thì mặt trận tiếp tục phối hợp các tổ chức chính trị, xã hội các cấp tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, và các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động này, nhất là ĐBDTTS nghèo, giới thiệu những gương điển hình trong lao động sản xuất để mà nhân rộng ra.

Với sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai Cuộc vận động, tin rằng huyện Đăk Glei sẽ sớm đạt được những kết quả tích cực trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con DTTS./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *