(kontumtv.vn) – Trên cơ sở bám sát tình hình thực tế, huyện Đăk Hà đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương và huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị – xã hội, đoàn thể tham gia cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Qua đó, khích lệ, động viên để các hộ người DTTS phát huy nội lực, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội và xây dựng NTM của địa phương.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Kết luận 08 ngày 24/2/2021 của Tỉnh ủy về chủ trương triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, người dân thôn Đăk Tiêng K’Lah, xã Đăk La đã thay đổi tư duy trong sản xuất, mạnh dạn vay vốn đầu tư cũng như tận dụng nguồn lực tại chỗ để phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng có chuồng trại kiên cố. Từ đó, vừa nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, vừa góp phần củng cố và nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong vùng DTTS. Anh A Nhin – Trưởng thôn Đăk Tiêng K’Lah cho biết: “Lợi thế của thôn là thôn nông nghiệp nên diện tích đất đai thì có nhiều. Từ khi triển khai cuộc vận động này thì chi bộ, BQL thôn đã tuyên truyền, vận động để bà con trong thôn biết tận dụng các diện tích đất bờ lô bờ thửa, cải tạo đất vườn tạp để trồng cỏ nuôi bò, nuôi dê. Khi bà con họ thấy cái lợi ích mang lại thì họ tự giác triển học hỏi nhau để làm. Từ đó, họ có kinh tế khá hơn. Rồi việc chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh cũng được bà con thực hiện tốt, qua đó giúp các hộ dân tăng thêm thu nhập và thoát nghèo bền vững.”

Tại xã Đăk Pxi, bên cạnh việc định hướng và triển khai các chính sách ưu tiên tiếp cận nguồn vốn đầu tư, xã chú trọng phát huy tính chủ động của người DTTS trong phát triển kinh tế, hình thành nên ý thức biết thi đua lao động sản xuất, biết so sánh hiệu quả của sức lao động bỏ ra… thay vì tâm lý trông chờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Với hướng đi đúng đắn, đến nay xã phát triển trên 1.600 ha cây trồng các loại. Riêng lĩnh vực chăn nuôi có sự phát triển đột phá với gần 2.000 con gia súc các loại như heo sọc dưa, dê, bò và trên 5.000 con gia cầm theo hình thức chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh. Các hình thức chăn nuôi vừa tận dụng được nguồn thức ăn tại chỗ, vừa phù hợp với tập quán sản xuất của bà con. Anh A Thìn ở làng Đăk Krông, xã Đăk Pxi cho hay: “Cái thứ nhất là từ nguồn dịch vụ môi trường rừng, thứ hai nữa là bà con tiết kiệm từ trồng cây sắn, cây cà phê để mua con giống về phát triển. Trong làng này thì giờ hầu như nhà ai cũng có heo, dê, bò. Nuôi từ đầu năm đến cuối năm thì mình bán để mua sắm Tết, còn lại thì mình để dành sang năm đầu tư chăn nuôi tiếp.”

Ông Phan Văn Học – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi cho biết xã đã triển khai một số mô hình điểm cho một thôn, sau đó thì các thôn tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền bà con đến xem, cầm tay chỉ việc để các hộ biết cách làm và làm theo. Nhờ đó sau 2 năm có trên 50 hộ ở 5 thôn trên địa bàn xã đã phát triển được đàn dê. Có nhiều hộ đã có sản phẩm bán ra thị trường, từ đó thì góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con.

Với mục tiêu xuyên suốt của cuộc vận động là đồng hành cùng người DTTS trong phát triển kinh tế – xã hội, huyện Đăk Hà chỉ đạo các đơn vị chuyên môn triển khai hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế trong vùng dân tộc thiểu số, thu hút trên 500 hộ nghèo, cận nghèo tham gia với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo UBND, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội xây dựng các mô hình như hỗ trợ thức ăn, giống gia cầm và hỗ trợ giống cây ăn quả; vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cầm sạch gắn với bảo vệ môi trường; thực hiện tiết kiệm, tính toán chi tiêu hợp lý trong sản xuất và tiêu dùng… với trên 1.600 hộ người DTTS tham gia.

Bên cạnh mục tiêu giúp người DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững, huyện Đăk Hà đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của người DTTS trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, xây dựng NTM như tham gia đóng góp ngày công, hiến đất và tài sản trên đất để bê tông hóa, chỉnh trang đường giao thông nông thôn; lắp đặt điện công lộ theo hình thức nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ. Đồng thời tự giác phân loại rác thải hữu cơ để bảo vệ môi trường; làm hàng rào kiên cố và trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, góp phần cùng địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ông A Hờ Khánh – Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Wang nhấn mạnh: “Xây dựng Nông thôn mới này thì bà con các dân tộc phải có sự đoàn kết rất cao. Để làm được điều đó thì Đảng ủy chúng tôi cũng đã tập trung lãnh đạo và tổ chức tốt các phong trào. Đầu tiên là Đảng viên phải là người đi trước, gương mẫu để bà con noi theo. Từ đó tổ chức tốt các phong trào để bà con người ta có sự tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tiếp cận được các kiến thức để phát triển kinh tế. Tạo nền tảng để bà con tham gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.”

Sau gần 2 năm thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, huyện Đăk Hà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người DTTS, xây dựng và phát triển KT – XH tại các xã đặc biệt khó khăn. Để cuộc vận động đi vào chiều sâu và có tính bền vững, huyện Đăk Hà đang tập trung phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ để người DTTS có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp thêm động lực để người DTTS phát huy tinh thần, ý thức tự giác, nêu cao vai trò trách nhiệm, đóng góp vào sự phát triển của địa phương./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *