kontumtv.vn) – Trong nửa nhiệm kỳ qua, việc thành lập các hợp tác xã (HTX) và vận động các hộ người DTTS tham gia vào các HTX trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đạt kết quả tích cực, từng bước góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thu nhập cho người dân và thực hiện công tác giảm nghèo của địa phương; đặc biệt là thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người DTTS trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông hiện có 34 HTX dịch vụ nông nghiệp thuộc các lĩnh vực trồng trọt, du lịch, tổng hợp, với sự tham gia của hơn 400 thành viên là người DTTS. Trong đó, có HTX Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên, xã Tê Xăng. HTX Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên được thành lập năm 2020. HTX hiện có 26/38 thành viên là người ĐTTS, chiếm tỷ lệ 68% thành viên trong HTX. Sản phẩm của HTX chủ yếu là các loại dược liệu, với sản phẩm chủ lực là sâm dây. Chị Y Pót, Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc HTX Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông nói: “Thành lập HTX để tạo điều kiện cho chị em có công ăn việc làm tại chỗ, tìm đầu ra cây sâm dây cho chị em. Bây giờ thành lập HTX rồi, thay đổi tư duy của chị em, trồng cây dược liệu để bán, lấy tiền nuôi cho con em đi học.”

Bà Y Hoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI về chỉ tiêu 20% trở lên hộ người DTTS tham gia vào HTX, xã Tê Xăng thành lập được 03 HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn, đảm bảo tỷ lệ thu hút hộ người DTTS tham gia HTX theo mục tiêu Nghị quyết đề ra. Hiện nay, các hộ ĐBDTTS tham gia vào HTX tập trung cùng nhau sản xuất, trồng các loại dược liệu dưới tán rừng theo hướng quy hoạch vùng và hỗ trợ nhau từ kỹ thuật trồng, chăm sóc cho đến tìm đầu ra cho sản phẩm.

Huyện Tu Mơ Rông có nhiều tiềm năng phát triển dược liệu, với vùng nguyên liệu dồi dào, đa dạng. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư xây dựng và hình thành chuỗi liên kết sản xuất; hướng tới thành lập các mô hình kinh tế tập thể tại địa phương. Đặc biệt là thành lập các HTX kiểu mới, hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Trong đó có HTX Dược liệu – Du lịch Ngọc Linh H80 với 88/206 thành viên là người DTTS. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Nữ, Phó Giám đốc HTX Dược liệu – Du lịch Ngọc Linh H80, ĐBDTTS chính là lực lượng quan trọng để phát triển nguồn dược liệu, đảm bảo được chất lượng và sản lượng của chuỗi liên kết và vùng nguyên liệu.

Ông Ka Ba Thành, Bí thư Huyện ủy Tu Mơ Rông cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, việc thành lập các HTX trên địa bàn có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng, cơ bản đảm bảo chỉ tiêu 20% trở lên hộ người DTTS tham gia vào HTX. Đến nay, một số HTX nông nghiệp hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới và sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm khép kín. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của các HTX vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, để các HTX hoạt động thực chất và hiệu quả, huyện Tu Mơ Rông đang kêu gọi các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai kịp thời cho các HTX vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh khi các HTX đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện về vay vốn; gắn với triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ông Ka Ba Thành cho biết thêm: “Chỉ đạo UBND huyện tập trung lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể để hỗ trợ mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản trị và thành viên HTX nói chung và thành viên HTX là người DTTS nói riêng. Đồng thời, nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập.”

Huyện Tu Mơ Rông có trên 95% là người DTTS. Việc thu hút hộ người DTTS tham gia HTX là một trong những giải pháp hiệu quả liên kết sản xuất theo nhu cầu thị trường hiện nay, thay đổi từ sản xuất nông nghiệp thuần tuý sang kinh tế nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân cũng như thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra./.

Hơ Jan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *