(kontumtv.vn) – Được thành lập năm 2013, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà hiện vẫn còn là xã đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận hưởng ứng của Nhân dân, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 từng bước được triển khai đi vào thực tiễn. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bên cạnh vườn cao su gần 2 hecta đang trong chu kỳ khai thác, chị Y Ly Đanh ở thôn Kon Teo – Đăk Lấp, xã Đăk Long còn có rẫy cà phê hơn 1 hecta hàng năm cho thu hoạch trung bình hơn 20 tấn quả tươi. Chị cho biết, bản thân bị tật từ nhỏ, lại không có vốn làm ăn nên đời sống vô cùng khó khăn. Thông qua các Đề án hỗ trợ sinh kế của Nhà nước, chị mạnh dạn vay vốn tín dụng chính sách đầu tư chuyển đổi diện tích rẫy mì năng suất thấp sang canh tác các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su và phát triển chăn nuôi. Đến nay, chị có thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí. Có được cơ ngơi này, ngoài nỗ lực vượt lên số phận, chị luôn biết ơn sự động viên, quan tâm hỗ trợ tận tình của chi bộ, BQL thôn.

Đảng bộ xã Đăk Long hiện có 10 chi bộ trực thuộc với 126 đảng viên. Đây là lực lượng nòng cốt, làm cầu nối quan trọng giúp Đảng bộ xã cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng vào thực tế đời sống. Anh A Sao – Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Kon Teo – Đăk Lấp, xã Đăk Long nói: “Vào cuộc họp hàng tháng, mình tuyên truyền cho bà con nhà nào có vườn rộng thì mình tận dụng để chăn nuôi, cải tạo để trồng cây ăn quả. Mình phải làm được thì mới nói bà con nghe theo và làm theo được. Để mình góp phần cùng với bà con phấn đấu làm sao để thôn của mình đạt thôn văn hóa và xóa đói giảm nghèo bền vững.”

Ông Hoàng Công Ái – Chủ tịch UBND xã Đăk Long cho biết cùng với nêu cao vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng và đảng viên, trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch kinh tế – xã hội cụ thể hàng năm, xã Đăk Long lồng ghép hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các Đề án hỗ trợ và huy động nguồn lực từ Nhân dân để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT – XH trên địa bàn. Trong đó, chú trọng hỗ trợ các loại giống cây trồng vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế, mô hình giảm nghèo; đầu tư xây dựng các công trình như đường giao thông đi vào khu sản xuất, đường giao thông nội thôn và các công tình kênh mương thủy lợi…

Với hơn 90% dân số là người DTTS, để triển khai hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương có những định hướng, giải pháp kịp thời, phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các tổ chức hội, đoàn thể của xã để vận động Nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, phát triển chăn nuôi nâng cao thu nhập. Qua đó, tác động tích cực đến nếp nghỉ, cách làm của Nhân dân. Đặc biệt là nếp nghĩ, cách làm của người DTTS. Ông Trần Ngọc Trực – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Long, huyện Đăk Hà cho biết thêm: “Đối với Đảng ủy xã thì thường trực thường xuyên chỉ đạo thực hiện các giải pháp về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Tổ chức các hoạt động tham quan, học tập các mô hình kinh tế trên địa bàn và ngoài địa bàn. Sau đó giao cho các đồng chí Bí thư chi bộ trực tiếp triển khai. Đến nay thì xã cũng xây dựng được 5 mô hình, giúp người DTTS vươn lên. Nhờ đó thì tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống và tỷ lệ hộ giàu và khá thì cũng đã tăng lên.”

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đời sống người dân xã Đăk Long không ngừng được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ trên 20 triệu đồng năm 2020 lên hơn 30 triệu đồng năm 2022; 6 tháng đầu năm 2023 đạt gần 40 triệu đồng. Xã đạt 14/19 tiêu chí NTM, trong đó, có 1 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới trong vùng DTTS… Đây là kết quả của việc vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách sát với thực tiễn đời sống. Qua đó, tạo sự thống nhất hành động từ cấp ủy đảng, chính quyền đến đoàn thể và Nhân dân quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *