(kontumtv.vn) – Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum kiên trì vận động bà khu vực biên giới xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Nếu không có bộ đội biên phòng, những trẻ em như Y Đức sinh năm 1996 ở làng Kênh, A Nông sinh năm 1995 ở làng Sộp và Y Thanh ở làng Tang, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy sẽ bị chôn theo khi mẹ qua đời. Nhờ Bộ đội biên phòng cùng chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, đến nay hủ tục mẹ chết chôn con theo và nhiều hủ tục khác được xóa bỏ. Ông A Vớt, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mô Rai, huyện Sa Thầy cho hay: “Mấy anh bộ đội biên phòng tăng cường giúp cho xã tuyên truyền về xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Nếu ngày xưa người mẹ chết phải đem con chôn theo. Bây giờ đã xóa bỏ. Thứ 2 là tuyên truyền vận động từ chỗ làng Le kiêng cử không nuôi bò nay làng Le bỏ hủ tục đó giờ đã phát triển được đàn bò. Tuyên truyền vận động bà con hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn đến bây giờ từng bước xóa bỏ.”

Câu chuyện xóa bỏ tục táng treo ở làng Vai Trang, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei là kết quả nổi bật của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum. Với quan niệm nếu thân xác bị chôn vùi xuống đất thì linh hồn sẽ bị chôn vùi theo. Cách để linh hồn ở lại giúp đỡ cho người thân làm ăn giàu có, mạnh khỏe là phải treo quan tài người chết trên mặt đất. Vì vậy dân làng duy trì tục táng treo trong một thời gian dài. Xác định đây là hủ tục, cán bộ, chiến sĩ biên phòng vào cuộc vận động, tuyên truyền người dân xóa bỏ. Mặc dù hủ tục táng treo đã được xóa bỏ hơn 30 năm  nhưng khu vực này vẫn còn nhiều dấu tích. Đơn cử như nhiều quan tài được làm bằng kim loại hiện vẫn còn trên mặt đất.Cách các quan tài táng treo không xa là ngôi mộ được dân làng chôn cất theo quy định mới. Điều này khẳng định tục táng treo đã là quá khứ và tâm lý không đến khu rừng ma táng treo của bà con được xóa bỏ thành công.

Kết quả đạt được của bộ đội biên phòng Kon Tum trong vận động xóa bỏ hủ tục trên khu vực biên giới trong nhiều năm qua được chính quyền các địa phương ghi nhận. Kết quả này tiếp tục phát huy khi Ban Thường Vụ Tỉnh ủy Kon Tum ban hành Kết luận 08 về chủ trương thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Đại tá Lê Minh Chính, Chính ủy BĐBP tỉnh Kon Tum khẳng định: “Có những phong tục, tập quán lạc hậu, tồn tại từ nhiều năm nay thì cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh phối hợp cùng các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới đến từng nhà để vận động bà con để bà con xóa đi các hủ tục lạc hậu. Qua theo dõi sau hơn 2 năm thực hiện kết luận 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến nay địa bàn các xã biên giới cơ bản các hủ tục này đã được xóa bỏ.”

Như câu chuyện của gia đình ông A Mra ở thôn Đăk Ga, xã Đăk Long. ông A Mra có 5 người con, lúc trước tổ chức đám cưới cho con rất tốn kém, ít nhất 1 người phải 2 con trâu, 6 con heo, củi từ 100-200 bó. Việc tổ chức đám cưới cho các con khiến ông có lúc rơi vào cảnh nợ nần. Giờ nghe theo bộ đội Biên phòng, khi các cháu tổ chức cưới ông sẽ yêu cầu làm theo nếp sống mới: “Giờ làm rạp, làm món mời anh em, bà con đến ăn một buổi trưa rồi về thôi. Không tốn kém nữa, đám cưới giờ dễ dàng, cũng nhờ BĐBP tuyên truyền nhiều.”

Nhờ cán bộ, chiến sĩ BĐBP kiên trì bám dân, bám làng tuyên truyền, vận động hợp lý, nhiều hủ tục lạc hậu của người DTTS trên khu vực biên giới được xóa bỏ. Đơn cử như tục không cho ngủ chung 1 năm sau ngày cưới; tục tảo hôn; tục kiêng cử không đến thăm, giúp đỡ nếu trong làng có người không may tử vong do tai nạn hay còn gọi là chết xấu. Bên cạnh đó, nhiều phong tục tập quán tốt đẹp được phát huy như lễ hội mừng lúa mới, lễ hội giọt nước; tập luyện nhạc cụ truyền thống và cồng chiêng xoang.

Khi các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, văn hóa truyền thống tốt đẹp được phát huy, các thôn, làng khu vực biên giới tỉnh Kon Tum thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đây là mong muốn mà cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Kon Tum hướng đến./.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *