(kontumtv.vn) – Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội LHPN xã Đăk Long, huyện Đăk Hà đã chủ động tổ chức nhiều hình thức hoạt động phù hợp tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu của chị em phụ nữ. Qua đó, thu hút chị em tham gia tổ chức Hội, khẳng định được vai trò của phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thôn Pa Cheng, xã Đăk Long có trên 100 hộ, chủ yếu là người DTTS đến định cư theo Dự án giãn dân nội vùng. Thôn hiện có 102 hội viên phụ nữ, đạt tỷ lệ gần 100% số phụ nữ trên 18 tuổi tham gia vào tổ chức hội. Chị Y Mai – Chi hội trưởng phụ nữ thôn Pa Cheng cho biết thông qua tổ chức hội, chị em có điều kiện tiếp cận kiến thức sản xuất, chăn nuôi và các chính sách ưu đãi về vốn vay để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, Chi hội phụ nữ thôn đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình thay đổi nếp nghĩ, cách làm như mô hình treo ảnh Bác và học tập theo lời Bác; Tổ liên kết chăn nuôi gia súc gia cầm; mô hình đường hoa nông thôn mới… Điển hình như chị Y Thảo, sau khi tham gia công tác hội phụ nữ thôn, chị được chi hội tín chấp cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách để đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống với nguồn thu nhập chính từ hơn 600 cây cà phê. Mới đây, chị được hỗ trợ giống heo sọc dưa để phát triển chăn nuôi.

Được thành lập năm 2013, xã Đăk Long hiện là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà, với trên 93% dân số là người DTTS và trên 50% hộ nghèo, cận nghèo. Với nhiều giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu chính đáng về đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, tỷ lệ tập hợp phụ nữ tham gia công tác hội có những chuyển biến rõ nét. Đến nay, Hội phụ nữ xã đã thành lập và kiện toàn 5 chi hội ở 5 thôn, với tổng số 675 hội viên, nâng tỷ lệ tập hợp hội viên vào Hội từ 43% năm 2021 lên gần 70% năm 2023.  Chị Nguyễn Thị Thuận – Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Long chia sẻ: “Với phương châm là ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội thì hội LHPN xã cũng đã tuyên truyền vận động và đến nay thì tỷ lệ thu hút, tập hợp chị em vào hội cũng đạt gần 70%. Chị em thì cũng đã tích cực tham gia các phong trào như phát triển kinh tế, chăm sóc con cái hay như xây dựng đường làng tôi xanh sạch đẹp, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.”

Qua tham gia phong trào công tác hội, nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ vùng DTTS trong xây dựng gia đình chuyển biến tích cực. Việc đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào công tác hội gắn với điều kiện thực tế đã thể hiện được vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Đánh giá về vai trò của Hội LHPN xã Đăk Long trong công tác tham mưu và tổ chức tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ thay đổi nếp nghĩ cách làm, ông Trần Ngọc Trực – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Long nói: “Đối với công tác hội LHPN thì thường trực Đảng ủy xã cũng đánh giá cao. Tuy không phải là mới nhưng các mô hình phát triển kinh tế, chăn nuôi, sản xuất của các hộ gia đình và hội viên phụ nữ đang có những hiệu quả nhất định. Đây cũng là điều kiện để Đảng ủy xã trong thời gian tới sẽ lãnh đạo triển khai nhân rộng để đông đảo nhân dân học hỏi theo và triển khai nhân rộng.”

Vượt qua những khó khăn, thách thức, phong trào công tác hội phụ nữ tại xã Đăk Long đã góp phần quan trọng trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội vùng DTTS và miền núi, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của chị em phụ nữ người DTTS. Qua đó, khẳng định được vai trò, vị trí của phụ nữ trong giai đoạn hiện nay theo tinh thần Chỉ thị số 21 ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *