(kontumtv.vn) – Những năm trước đây xã Đăk Kôi được biết đến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kon Rẫy. Tuy nhiên, hiện nay đời sống người dân nơi đây dần thay đổi, diện mạo từng khu dân cư ngày càng khởi sắc.

Thôn 10 được đánh giá vượt trội hơn so với các thôn, làng khác trong xã Đăk Kôi về mặt phát triển kinh tế, ý thức của người dân trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường sống được nâng lên, nhất là thay đổi nếp nghĩ, cách làm để xóa đói giảm nghèo bền vững. Anh A Vá, thôn trưởng thôn 10, xã Đăk Kôi cho biết vào ngày 19 hàng tháng bà con lại tập trung tổng dọn vệ sinh thôn làng, đường xá sạch sẽ, nhà cửa khang trang hơn so với trước.

Chị Y Xao hiện là Bí thư chi bộ thôn 10 được nhắc đến nhiều với vai trò là người truyền lửa trong phát triển kinh tế và nuôi dạy con ngoan, xây dựng gia đình hòa thuận ấm no hạnh phúc. Chị luôn gương mẫu, nỗ lực trong công tác, tích cực chăm lo phát triển kinh tế gia đình, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi. Đồng thời biết cách chi tiêu hợp lý, hiện nay gia đình xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang sạch đẹp. Chị Y Xao chia sẻ: “Với tư cách là một đảng viên tôi luôn luôn phấn đấu và cố gắng trong học tập và trong cuộc sống. Để phát triển kinh tế và thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, tôi cố gắng tuyên truyền, vận động bà con cố gắng giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế để cùng nhau thay đổi diện mạo thôn 10 ngày càng phát triển và xanh sạch đẹp hơn.”

Thôn 10 hiện có 66 hộ với 253 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số  trên 90%. Bà con trong thôn chủ yếu làm kinh tế nông nghiệp. Những năm gần đây người dân trong thôn đã không còn trông chờ ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, biết chi tiêu hợp lý để tích lũy xây dựng nhà cửa kiên cố, khang trang sạch đẹp và mua sắm phương tiện thiết yếu cho gia đình, góp phần tạo diện mạo mới cho thôn, làng. Ông Trương Hồng Doanh – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Kôi cho biết thêm: “Riêng thôn 10, làng Tu RBăng hiện tại đời sống nhân dân phát triển rất mạnh, nhà cao, cửa rộng, ruộng đất cũng như việc chăn nuôi, chuồng trại, vệ sinh môi trường rất đảm bảo. Điển hình cũng có một số hộ  đã tự thân vươn lên để thoát nghèo bền vững.”

Đăk Kôi là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kon Rẫy, trước đây đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đường xá đi lại và thu nhập của người dân cũng không ổn định, đa số hàng hóa nông sản sản xuất ra tự cung tự cấp. Giờ đây, xã Đăk Kôi hiện có 9 thôn, trong đó có thôn 1 đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2022. Các thôn trong xã hiện có đường bê tông đi lại thuận tiện, các tuyến đường đều có điện năng lượng mặt trời thắp sáng, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Bà con nhân dân trên địa bàn xã không ngừng cố gắng nỗ lực để thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

Để xã đặc biệt khó khăn Đăk Kôi thay đổi như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự thay đổi nhận thức, tư duy trong lao động sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế của người dân nơi đây để ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần làm cho xã đặc biệt khó khăn của huyện Kon Rẫy không ngừng đổi thay và phát triển./.

CTV Y Nhàn – Thành Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *