(kontumtv.vn) – Tại xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei mỗi ngôi nhà được xây dựng lên là một niềm vui lớn của bà con nơi đây. Vui hơn vì những ngôi nhà này do chính người dân được đào tạo nghề và tự tay xây dựng. Qua đó góp phần tạo nên diện mạo mới, khang trang hơn ở vùng khó khăn của huyện Đăk Glei.

Gia đình anh A Mên ở thôn Tân Rát, xã Ngọc Linh thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm qua phải sinh sống trong căn nhà tranh, vách nứa gần 20m2 xuống cấp hư hỏng. Năm 2022, xã Ngọc Linh phối hợp với Trung tâm GDTX, GDNN huyện mở lớp nề hoàn thiện, anh đăng tham gia lớp học. Với kiến thức, kỹ năng tiếp thu được anh áp dụng xây nhà cho gia đình. Điều đáng quý hơn tiền xây nhà do gia đình tích lũy được qua bao mùa làm rẫy. Anh A Mên phấn khởi nói: “Trước kia tôi chưa biết xây nhà, tôi đi học nghề, tôi về mới làm để giúp đỡ gia đình, giúp đỡ bà con xóa nhà tạm.”

Do phong tục, tập quán, bà con nơi đây chủ yếu sinh sống trên các triền núi cao. Phần lớn người dân là hộ nghèo, việc chỉ trả tiền vận chuyển vật liệu và thuê nhân công từ các vùng khác đến xây dựng quá cao nên người dân hình thành các nhóm từ 3-5 người giúp nhau xóa nhà tạm. Anh A Bông ở thôn Đăk Sun, xã Ngọc Linh cho hay: “Nếu mà tự xây mất khoảng 4 đến 5 chục triệu, thuê thợ khoảng 7 đến 8 chục triệu. Từ lúc tôi đi học nghề tôi giúp bà con trong thôn tầm 5 căn nhà.”

Năm 2021 xã Ngọc Linh có 107 căn nhà tạm. Được sự hỗ trợ của nhà  nước, sự quyết tâm vươn lên của bà con trong việc xóa nhà tạm, nhiều hộ không trông chờ ỷ lại, tham gia các lớp đào tạo nghề nông thôn và dành tiền tích lũy được xây dựng  nhà ở. Qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Đến nay xã Ngọc Linh còn 59 căn nhà tạm. Ông A Núi – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cho biết: “Đặc biệt hiện nay trên địa bàn xã Ngọc Linh có một thôn Tân Rát đã xóa hoàn toàn nhà tạm trên địa bàn thôn, được sự hỗ trợ của các cấp các ngành của tỉnh, huyện, đặc biệt là Tổ 262 của tỉnh. Để mà xóa nhà tạm cơ bản hoàn thành vào năm 2024, chính quyền xã tiếp tục quan tâm, phối hợp với các ngành của tỉnh, huyện, mở các lớp đào tạo nghề cũng như là kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ, tiếp tục xóa nhà tạm còn lại.”

Việc chung tay thực hiện xóa nhà tạm thể hiện quyết tâm vươn lên, nâng cao chất lượng đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, hoàn thiện tiêu chí nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí nhà ở nông thôn mới ở các vùng nông thôn miền núi./.

CTV A Lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *